Chuyên mục  


Cheng Lei, hiện làm việc cho Sky News Australia, hôm nay cho biết các quan chức Trung Quốc đã cố cản trở cô quay phim khi nhà báo đưa tin chuyến thăm của Thủ tướng Lý Cường tới quốc hội Australia tại thủ đô Canberra.

"Họ đã cố hết sức ngăn tôi ghi hình và đứng sát tôi", Cheng nói. "Tôi đoán họ làm vậy nhằm ngăn tôi nói hoặc làm việc gì đó mà họ cho là tiêu cực. Nhưng chính việc làm của họ đã là tiêu cực rồi".

nha-bao-tung-ngoi-tu-o-trung-quoc-noi-bi-can-tro-tac-nghiep-1718610547.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=dUheWbkAM7otZs3WUdP1uw
Nhà báo từng ngồi tù ở Trung Quốc nói bị cản trở tác nghiệp

Quan chức Australia can thiệp sau khi Cheng Lei (tóc xoăn, góc phải màn hình) dường như bị hai quan chức Trung Quốc cản trở tác nghiệp tại quốc hội Australia ngày 17/6. Video: X/MatthewKnott

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hai người gồm một nam một nữ đứng cạnh Cheng tại buổi họp báo. Quan chức Australia sau đó can thiệp và đưa Cheng tới chỗ ngồi khác. Truyền thông Australia đưa tin nhóm người Trung Quốc đó là quan chức ngoại giao.

Thủ tướng Anthony Albanese cho biết ông không thấy sự việc, nhưng nói rằng các nhà báo nên "được phép tham gia đầy đủ" sự kiện tại quốc hội nước này.

Trung Quốc hiện chưa bình luận về thông tin này.

Cheng sinh ra ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, di cư sang Australia thuở nhỏ và nhập tịch tại đây. Cô sau đó về Trung Quốc và gia nhập đài truyền hình nhà nước CGTN từ năm 2012. Cheng từng là gương mặt quen thuộc trên kênh tiếng Anh của CGTN, thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn với các CEO nổi tiếng khắp thế giới.

Nhà báo Cheng Lei trong cuộc họp báo tại quốc hội Australia, thủ đô Canberra ngày 17/6. Ảnh: AFP

Cô bị bắt hồi tháng 8/2020 và bị phạt ba năm tù vì tội "chuyển trái phép bí mật quốc gia ra nước ngoài". Cheng được thả và bị trục xuất về Australia tháng 10/2023.

Thời điểm Cheng bị bắt là lúc quan hệ Bắc Kinh - Canberra căng thẳng vì nhiều vấn đề như nguồn gốc Covid-19, thuế quan thương mại. Căng thẳng hạ nhiệt sau khi Công đảng lên nắm quyền ở Australia năm 2022.

Huyền Lê (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020