Chuyên mục  


Trong thời đại ngày nay, công việc văn phòng là một trong những sự lựa chọn hàng đầu trong sự nghiệp của nhiều người. Tuy nhiên nếu không để ý, làm việc văn phòng có thể ảnh hưởng đến thể trạng và sức khỏe theo nhiều cách, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Cụ thể, công việc văn phòng thường yêu cầu ngồi lâu trước máy tính. Nếu không duy trì tư thế ngồi đúng cách, lâu ngày có thể dẫn đến các vấn đề về cột sống, đặc biệt là đau lưng, đau cổ và thoái hóa đốt sống cổ.

1-1725811939588819945903.jpg

Ngồi làm việc 1 chỗ quá lâu rất dễ sinh bệnh, đặc biệt là dân văn phòng hay gặp phải.

Nguy hiểm hơn, ngồi liên tục trong nhiều giờ mỗi ngày có thể khiến cơ thể lười nhác và ít vận động. Từ đó làm giảm lưu thông máu, gây sưng chân và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Ngoài ra, ít vận động cũng là nguyên nhân góp phần vào việc tăng cân, béo phì và các bệnh nghiêm trọng như tiểu đường...

Theo các chuyên gia, làm việc trong văn phòng có thể mang lại nhiều mối nguy tiềm tàng đối với sức khỏe. Nhưng bằng cách áp dụng các biện pháp cải thiện, chúng ta có thể giảm thiểu tác động tiêu cực và duy trì sức khỏe tốt hơn. Cụ thể là 5 thói quen phòng bệnh cho dân văn phòng như sau, bạn nên làm ngay cả khi đang trong công ty:

- Đứng dậy đều đặn

Việc ngồi liên tục trong thời gian dài sẽ gây áp lực lên các cơ bắp, đặc biệt là phần lưng, cổ và vai. Vậy nên, đứng dậy và đi lại một chút sẽ giúp giải tỏa căng thẳng này, ngăn ngừa vấn đề về cơ xương khớp, các bệnh như đau lưng, đau cổ.

Bên cạnh đó, đứng dậy và đi lại còn kích thích hệ thần kinh giúp tăng cường mức năng lượng cùng sự tỉnh táo. Khi cơ thể được vận động, nhịp tim tăng, cung cấp nhiều oxy hơn cho não và các cơ quan khác, giúp bạn cảm thấy tỉnh táo, sảng khoái hơn. Tốt nhất là cứ mỗi 1 tiếng bạn nên đứng dậy đi lại khoảng 5 phút.

2-1725812226659275550982.jpg

Hãy đứng dậy đều đặn để máu trong cơ thể được lưu thông tốt hơn.

- Đi cầu thang bộ thay vì dùng thang máy

Ít ai biết rằng, leo cầu thang bộ cũng là một bài tập thể dục đơn giản, giúp bạn giảm cân và khỏe người kể cả khi đang đi làm. Cụ thể, khi leo cầu thang, tim phải bơm máu nhiều hơn để cung cấp oxy cho các cơ bắp, giúp tim khỏe hơn và tăng cường tuần hoàn máu.

Thêm vào đó, việc leo cầu thang còn tác động mạnh lên các cơ bắp chính ở chân như cơ đùi, cơ bắp chân và cơ mông. Chưa kể việc leo cầu thang thường xuyên giúp phát triển, tăng cường sức mạnh cho các nhóm cơ này, cải thiện khả năng vận động và sự dẻo dai.

Ngoài ra, leo cầu thang đốt cháy nhiều calo hơn so với nhiều hoạt động khác như đi bộ bình thường. Điều này giúp bạn tiêu hao năng lượng thừa, hỗ trợ kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa béo phì.

- Ngồi thẳng lưng

Rất nhiều người khi làm văn phòng thường ngồi xiêu vẹo, không thẳng lưng nên dễ gây ra nhiều bệnh về xương khớp. Nếu muốn trẻ đẹp và khỏe lâu, bạn cần phải sửa lại tư thế ngay.

Theo đó, nếu tư thế ngồi không đúng (chẳng hạn như ngồi gù lưng) sẽ làm tăng nguy cơ đau lưng dưới và đau cổ do áp lực lên cột sống. Việc ngồi thẳng lưng giúp duy trì độ cong tự nhiên của cột sống, từ đó giảm nguy cơ đau lưng mãn tính.

Bên cạnh đó, việc ngồi thẳng lưng còn giúp giảm áp lực lên các cơ quan tiêu hóa như dạ dày và ruột, từ đó cải thiện quá trình tiêu hóa. Nếu chúng ta ngồi sai tư thế, đặc biệt là khi ngồi gập bụng, việc này có thể gây khó tiêu, ợ nóng và các vấn đề tiêu hóa khác.

4-17258122267432145318977.jpg

Hãy ngồi thẳng lưng để các cơ quan trong cơ thể được hoạt động đúng cách.

- Tập các bài tập nhỏ ngay tại chỗ ngồi trong văn phòng

Khi ngồi một chỗ quá lâu, bạn nên làm các bài tập nhẹ nhàng như kéo giãn cơ, duỗi tay chân, hoặc xoay cổ để giúp kích thích tuần hoàn máu. Điều này giúp giảm nguy cơ tụ máu, sưng chân và cải thiện lưu thông máu, từ đó giảm mệt mỏi, căng thẳng do công việc.

Theo các chuyên gia, việc tập thể dục thường xuyên dù chỉ là bài tập nhẹ, cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch do nó cải thiện tuần hoàn máu và giảm cholesterol xấu (LDL). Ngoài ra, các bài tập giãn cơ còn duy trì, tăng cường sự linh hoạt của khớp và cơ bắp, giúp cơ thể thực hiện hoạt động hàng ngày trơn tru hơn.

5-1725812226784635223796.jpg

Đôi khi chỉ cần vươn vai thôi cũng đủ cho cơ thể bớt trì trệ do ngồi quá lâu.

- Ăn uống lành mạnh

Nhìn chung, việc ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể, từ đó duy trì cân nặng hợp lý và ngừa béo phì. Chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh… có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, đột quỵ và một số loại ung thư.

Thêm vào đó, một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp duy trì sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột. Từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể và tác động tích cực đến tâm trạng lẫn chức năng não. Đôi lúc buổi sáng bạn chỉ cần mất 5-10 phút để chuẩn bị trái cây mang đến văn phòng, mang ra ăn thay vì uống trà sữa cũng đủ để bảo vệ sức khỏe.

Theo Indiatimes, Healthline

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020