Chuyên mục  


Quân đội Ukraine hôm nay cho biết đã sử dụng rocket tầm xa tấn công kho đạn ở thành phố Nova Kakhovka thuộc vùng Kherson, nơi lực lượng Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine, gây nhiều thiệt hại về khí tài và sinh lực đối phương.

"Đòn tấn công của các đơn vị tên lửa và pháo binh đã khiến quân địch mất 52 người, một lựu pháo Msta-B, một khẩu súng cối, 7 xe bọc thép và nhiều phương tiện khác, cũng như một kho đạn ở Nova Kakhovka", một chỉ huy quân sự Ukraine nói.

Thông tin này rất đáng chú ý, bởi các đơn vị quân đội Ukraine nhiều tuần qua không thể tiến hành các vụ tập kích vào sâu trong lãnh thổ Nga kiểm soát ở Kherson, do các loại pháo trong biên chế của họ không đủ tầm bắn. Đợt tấn công mới dường như được thực hiện bằng pháo phản lực tầm trung HIMARS do Mỹ cung cấp, vốn có tầm bắn tới 80 km và độ chính xác rất cao.

Các quan chức chính quyền thân Nga tại Kherson cũng cáo buộc quân đội Ukraine sử dụng HIMARS để tiến hành đòn tập kích mà họ nói là nhắm vào mục tiêu dân thường.

Hình ảnh vệ tinh vị trí kho đạn bị không kích ở Nova Kakhovka, Kherson, phía nam Ukraine. Ảnh: AP.

Vladimir Leontyev, người đứng đầu chính quyền quân sự - dân sự do Nga bổ nhiệm ở quận Kakhovka tại Kherson, cho rằng đạn pháo HIMARS đã bắn trúng các kho chứa muối diêm (saltpetre), hợp chất có thể được sử dụng để sản xuất phân bón hoặc thuốc súng, gây ra vụ nổ lớn khiến ít nhất 7 người chết và khoảng 60 người bị thương. "Còn rất nhiều người bị chôn vùi dưới đống đổ nát", ông nói.

Bộ Quốc phòng Ukraine không trả lời yêu cầu bình luận về loại vũ khí đã sử dụng trong đòn tập kích. Do HIMARS là loại vũ khí "quý giá nhất" trong biên chế quân đội Ukraine hiện nay, Kiev thường giấu kín thông tin vận hành của các tổ hợp này để đảm bảo an toàn.

Vùng Kherson đã bị Nga kiểm soát trong những ngày đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine. Đây là nơi có ngành nông nghiệp phát triển mạnh và nằm ngay phía bắc bán đảo Crimea.

Giới phân tích cho rằng cuộc tập kích vào Nova Kakhovka cho thấy Ukraine đang nhắm vào các mục tiêu hậu cần có giá trị lớn của lực lượng Nga, đặc biệt là các kho đạn, khiến đối phương gặp nhiều khó khăn trong tác chiến ở miền nam. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Ukraine sẽ tăng cường chiến dịch phản công ở miền nam.

khoanh-khac-phao-phan-luc-my-khai-hoa-o-ukraine-1657599995.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XZSyxGracMSfrHQaET8SrA
Khoảnh khắc pháo phản lực Mỹ khai hỏa ở Ukraine

Pháo phản lực HIMARS của Mỹ khai hỏa ở Ukraine. Video: CNN.

Giới chức Ukraine trước đó đã đề cập đến kế hoạch tập hợp đội quân một triệu người để tái kiểm soát các vùng lãnh thổ phía nam đất nước.

Ukraine cũng đang kêu gọi người dân tại các khu vực mà lực lượng Nga kiểm soát gấp rút di tản trước khi họ mở chiến dịch phản công.

"Chắc chắn sẽ có giao tranh, pháo kích, nên chúng tôi kêu gọi người dân sơ tán khẩn cấp", Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói cuối tuần qua, thêm rằng không thể biết chính xác khi nào các cuộc tấn công sẽ xảy ra.

Tại chiến trường Donbass ở miền đông Ukraine, giao tranh vẫn đang trong tình thế giằng co, khi hai bên không đạt đà tiến đáng kể.

Ukraine đang nỗ lực chuẩn bị ứng phó đợt tấn công mới của Nga ở miền đông, sau khi Nga chiếm hoàn toàn tỉnh Lugansk. Lực lượng Nga nhiều tuần qua pháo kích dữ dội vào các khu vực ở Donetsk, một trong hai tỉnh tạo thành vùng Donbass.

Pavlo Kyrylenko, thống đốc tỉnh Donetsk, cho biết Nga đang tập trung lực lượng lớn, đặc biệt ở Bakhmut và Siversky, cũng như xung quanh thành phố Sloviansk và Kramatorsk. Ông cho biết đối phương đã pháo kích mạnh mẽ dọc khu vực chiến tuyến để tạo đột phá nhưng chưa thành công.

Trong khi đó, TASS dẫn các nguồn tin cho hay Nga và lực lượng ly khai đang bao vây thị trấn Sieversk ở Donetsk.

Nhiều địa điểm khác ở Ukraine cũng bị Nga tấn công. Ít nhất 12 người đã bị thương vì pháo kích ở thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine, theo giới chức khu vực. Thị trưởng thành phố lớn thứ hai Ukraine Kharkov cũng cho biết khu vực đang bị bắn phá nghiêm trọng.

"Nga bắn phá liên tục, không để Kharkov yên dù chỉ một giây. Chúng tôi không có phút giây nào ngừng nghỉ để chuẩn bị bảo vệ thành phố và khu vực", thị trưởng Kharkov Oleh Terekhov nói.

Ngày 11/7, ít nhất 6 người thiệt mạng và 31 người bị thương trong các cuộc không kích vào Kharkov. Tại thành phố Mykolaiv, các cuộc pháo kích đêm 11/7 khiến 12 người bị thương và nhiều nhà cửa bị phá hủy.

Trong khi chiến sự đang bế tắc, mặt trận ngoại giao đang chứng kiến một số bước tiến nhỏ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 12/7 cho biết ông đã thảo luận với người đồng cấp Nga và Ukraine trong các cuộc điện đàm riêng về việc mở đường cho các chuyến tàu chở ngũ cốc trên Biển Đen.

Điện Kremlin cho biết hai lãnh đạo đã trao đổi quan điểm hợp tác nhằm đảm bảo an toàn hàng hải ở Biển Đen và xuất khẩu ngũ cốc sang thị trường thế giới. Trong khi đó, ông Erdogan nói với Tổng thống Volodymyr Zelensky rằng Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn hòa bình ở Ukraine và đang thúc đẩy kế hoạch của LHQ để xuất khẩu ngũ cốc của nước này.

Vị trí thành phố Novaya Kakhovka thuộc tỉnh Kherson, Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) đã ghi nhận 11.152 trường hợp thương vong kể từ khi xung đột nổ ra hôm 24/2, trong đó 4.889 dân thường thiệt mạng. Con số thực tế có thể cao hơn do tình hình chiến sự gây cản trở quá trình xác minh và thống kê.

Cao ủy LHQ về Người tị nạn (UNHCR) cho biết hơn 5,6 triệu người đã rời Ukraine, trong khi hơn 7 triệu người phải di tản trong nước kể từ khi xung đột nổ ra. UNHCR cũng ghi nhận hơn 8,7 triệu lượt qua lại giữa biên giới Ukraine và các nước láng giềng trong hơn 4 tháng xung đột nổ ra.

Thanh Tâm (Theo Reuters, Guardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020