Chuyên mục  


Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/7 công bố video tiêm kích bom Su-34 thả bom FAB-3000 gắn Mô-đun Dẫn đường và Cánh nâng Hợp nhất (UMPK) nhằm vào "điểm tập kết binh lực của quân đội Ukraine" tại khu vực tác chiến của cánh quân Bắc. Cánh quân này đang phụ trách mặt trận tại tỉnh Kharkov và Sumy, miền bắc Ukraine.

Nga từng ném bom FAB-3000 UMPK vào hàng loạt mục tiêu của Ukraine từ cuối tháng 6, nhưng đây là lần đầu xuất hiện video về quá trình chuẩn bị và triển khai loại bom này từ máy bay Su-34.

nga-lan-dau-cong-bo-video-su-34-tha-bom-dan-duong-3-tan-1721008747.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=TlcWY5LpBe7RPQyIhg1-7w
Nga lần đầu công bố video Su-34 thả bom dẫn đường 3 tấn

Tiêm kích bom Su-34 Nga thả bom FAB-3000 UMPK trong video công bố ngày 14/7. Video: BQP Nga

Trong video, các kỹ thuật viên lắp quả bom nặng ba tấn vào giá treo dưới bụng chiếc Su-34, trước khi bộ dẫn đường UMPK được gắn lên bom và phi công Nga kiểm tra lần cuối. Máy bay Su-34 sau đó xuất kích, thả bom ở độ cao lớn để tăng tầm bay.

Khi rời khỏi giá treo, quả bom FAB-3000 UMPK dần xoay ngược để đưa cánh nâng về đúng vị trí và bắt đầu hướng tới mục tiêu.

Máy bay Nga còn bám theo để ghi hình quả bom trên hành trình. Hình ảnh từ máy bay không người lái (UAV) trinh sát tầm cao sau đó cho thấy bom lao xuống và phát nổ tại một ngôi làng, nhưng chưa rõ mức độ thiệt hại cụ thể.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về video.

FAB-3000 là bom thông thường do Liên Xô phát triển sau Thế chiến II, mỗi quả được nhồi 1.400 kg thuốc nổ mạnh, được cho là đủ để phá hủy những công sự vững chắc nhất. Phiên bản bom lượn trang bị UMPK có thể được thả từ khoảng cách hàng chục km, ngoài tầm bắn của phần lớn hệ thống phòng không Ukraine, và tăng độ chính xác của đòn đánh.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Giới chuyên gia phương Tây nhận định FAB-3000 và các mẫu bom lượn nhỏ hơn khác của Nga là mối đe dọa lớn với quân đội Ukraine. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hồi tháng 3 cho biết bom lượn là "lợi thế chính của Nga trên chiến trường", giúp công phá nhiều phòng tuyến của Kiev để dọn đường cho bộ binh tiến công.

Trong cuộc phỏng vấn đăng ngày 30/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận các cuộc tập kích bằng bom dẫn đường của Nga là "vấn đề lớn nhất hiện nay" với Kiev, thêm rằng nước này cần phải tìm giải pháp tấn công tầm xa để có thể đánh phủ đầu các căn cứ không quân của đối phương, ngăn máy bay mang bom lượn của Moskva xuất kích.

Vũ Anh (Theo Zvezda, Defense News, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020