Chuyên mục  


Cựu tổng thống Doanld Trump đứng trên sân khấu dưới cái nắng thiêu đốt tại cuộc vận động tranh cử ngoài trời ở Butler, bang Pennsylvania chiều 13/3. Ông phát biểu về vấn đề người nhập cư, an ninh biên giới và chỉ trích "tổng thống tệ hại nhất lịch sử đất nước" về những gì đang diễn ra ở Mỹ.

Khi ông phát biểu được 6 phút, loạt tiếng súng vang lên. Ông Trump lập tức đưa tay lên tai phải và thấy máu, nhanh chóng ngồi thụp xuống phía sau bục phát biểu. Đám đông la hét và những người ngồi trên khán đài phía sau ông cũng vội vàng cúi rạp người.

no-sung-tai-su-kien-van-dong-tranh-cu-cua-ong-trump-1720913656.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=D-FGKxG78_zG0HejEso27Q
Nổ súng tại sự kiện vận động tranh cử của ông Trump

Khoảnh khắc tiếng súng vang lên tại sự kiện vận động tranh cử của ông Trump. Video: WBFF

Một nhóm mật vụ nhanh chóng nhảy lên sân khấu và vây quanh ông Trump. Nhân viên an ninh vũ trang cũng nhanh chóng tiến lên trấn giữ 4 góc sân khấu.

Loạt tiếng súng thứ hai vang lên. Mật vụ giữ ông Trump cúi sát sàn sân khấu trong 25 giây, trước khi ai đó hét lên "tay súng đã bị hạ". Một mật vụ ra lệnh cho cả nhóm nhanh chóng đưa ông Trump đến nơi an toàn, trong khi đám đông tiếp tục la hét.

Các mật vụ nâng ông Trump đứng dậy. Chiếc mũ đỏ in dòng chữ "Make America Great Again" (Làm Mỹ vĩ đại trở lại) không còn đội trên đầu, tóc ông rối bù và tai chảy nhiều máu.

Vết máu trên tai ông Trump khi được mật vụ sơ tán khỏi sân khấu vận động tranh cử tại Butler, bang Pennsylvania ngày 13/7. Ảnh: AP

"Để tôi lấy giày đã. Để tôi lấy giày đã", ông Trump nói khi mật vụ nhấc ông lên. Sau đó, ông nói "khoan, khoan" trước khi giơ nắm đấm lên trời.

Một mật vụ giơ tay cao hơn đầu ông Trump để che chắn. Cựu tổng thống tiếp tục giơ nắm đấm lên trời và nói "chiến đấu, chiến đấu". Nhiều người trong đám đông bắt đầu hô vang "nước Mỹ, nước Mỹ". Mật vụ nhanh chóng hộ tống ông ra chiếc xe SUV màu đen gần đó và rời đi.

Nhân chứng cho biết họ nghe thấy 5 tiếng súng. Có người ban đầu chỉ nghĩ đây là trò đùa, trước khi nhận thấy tình huống thực sự nguy hiểm.

Shane Chesher, người tham dự sự kiện 37 tuổi và ngồi phía sau ông Trump, cho biết "mọi người bắt đầu hoảng loạn. Mọi thứ thật hỗn loạn".

Sau khi được đưa đến nơi an toàn, ông Trump đăng bài trên mạng xã hội Truth Social cho hay "tôi bị viên đạn bắn xuyên qua phần trên tai phải".

Ông Trump giơ nắm đấm khi được mật vụ dẫn khỏi sân khấu. Ảnh: AP

Sở Mật vụ Mỹ cho biết nghi phạm nổ súng "bắn nhiều phát về phía sân khấu từ vị trí trên cao bên ngoài nơi tổ chức cuộc vận động tranh cử", trước khi bị "vô hiệu hóa". FBI xác định đây là âm mưu ám sát nhắm vào cựu tổng thống Trump.

Các nguồn tin thực thi pháp luật Mỹ cho biết thông tin điều tra ban đầu cho biết nghi phạm là nam giới, khoảng 20 tuổi và là người ở Pennsylvania. FBI đang tiến hành xét nghiệm ADN và kiểm tra sinh trắc học để xác minhh danh tính nghi phạm.

Vụ nổ súng đã gây chấn động khắp nước Mỹ và cả thế giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra tuyên bố lên án vụ nổ súng. "Mỹ không có chỗ cho loại bạo lực này. Chúng ta phải đoàn kết để lên án nó", ông nói, đồng thời bày tỏ "nhẹ lòng khi biết ông Trump an toàn và khỏe mạnh".

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, thành viên đảng Cộng hòa, cho biết cơ quan này sẽ tiến hành "cuộc điều tra toàn diện" về vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của ông Trump. Ủy ban Giám sát Hạ viện cho biết đã mời Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle điều trần vào ngày 22/7.

Nhiều lãnh đạo thế giới gọi vụ nổ súng nhắm vào ông Trump tại cuộc vận động tranh cử là "gây sốc và ghê tởm", đồng loạt lên án tình trạng bạo lực chính trị. Họ cũng đồng loạt gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và chúc cựu tổng thống Trump sớm bình phục.

Xem diễn biến chính

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020