Chuyên mục  


"Không có gì phải lo lắng. Chúng tôi đã có những trao đổi rất tốt với những người bạn tại Mông Cổ. Mọi phương diện chuyến thăm đã được chuyển bị kỹ lưỡng", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 30/8 bình luận, khi được hỏi liệu Nga và Mông Cổ đã thảo luận về lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin từ Tòa Hình sự Quốc tế (ICC).

Theo lời mời từ Tổng thống Ukhnaa Khurelsukh, Tổng thống Putin sẽ thăm chính thức Mông Cổ ngày 3/9.

Theo thông cáo của Điện Kremlin, ông Putin đến Mông Cổ để tham dự các sự kiện kỷ niệm 85 năm trận chiến lịch sử tại sông Khalkhin Gol giữa các lực lượng vũ trang Liên Xô - Mông Cổ và phát xít Nhật trong Thế chiến II. Ông Putin sẽ có các cuộc họp với Tổng thống Khurelsukh cùng quan chức cấp cao Mông Cổ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moskva hôm 5/8. Ảnh: AP

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Putin đến một quốc gia thành viên ICC kể từ tháng 3/2023, khi cơ quan này phát lệnh bắt lãnh đạo Nga và ủy viên của tổng thống phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova. ICC cáo buộc ông Putin và bà Lvova-Belova có vai trò quyết định trong chương trình "di chuyển trái phép" trẻ em từ Ukraine sang Nga, coi đây là "tội ác chiến tranh".

Nga không phải thành viên ICC và đã bác cáo buộc của cơ quan này. Moskva cũng phát lệnh bắt Chủ tịch cùng một số thẩm phán của ICC để đáp trả.

Mông Cổ tham gia Công ước Rome về ICC vào tháng 12/2000. Các nước thành viên ICC có nghĩa vụ thực hiện lệnh bắt của cơ quan này nếu cá nhân là mục tiêu của lệnh bắt có mặt trên lãnh thổ.

Mexico, quốc gia thành viên ICC, đã gửi lời mời ông Putin tới dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum vào ngày 1/10 và tuyên bố sẽ không thực hiện lệnh bắt. Nga hiện chưa phản hồi lời mời này.

Năm ngoái, Nam Phi, nước thành viên ICC, rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan với kịch bản ông Putin có thể tới dự hội nghị BRICS. Sau đó Moskva cử Ngoại trưởng Sergei Lavrov tới dự hội nghị.

Thanh Danh (Theo TASS, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020