Chuyên mục  


Truyền hình quân đội Nga hôm 23/4 công bố video đoàn xe tải chở nhiều thiết giáp đang di chuyển gần đồi Poklonnaya ở tây nam thủ đô Moskva, nơi đặt Công viên Chiến thắng và Bảo tàng Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. "Đây là những chiến lợi phẩm được quân nhân Nga tịch thu trong chiến dịch đặc biệt, gồm xe chiến đấu bộ binh Bradley, Marder và M113", quân đội Nga cho hay.

Ngoài các thiết giáp do phương Tây viện trợ cho Ukraine, đoàn xe còn chở theo xe thiết giáp hạng nặng Azovets được Ukraine tự phát triển và biến mất hồi năm 2016. Giới chức Nga cho hay chiếc xe bị chôn vùi tại một căn cứ của Lữ đoàn Azov gần thành phố Mariupol.

nga-dua-loat-thiet-giap-phuong-tay-tich-thu-o-ukraine-ve-mos-1713923352.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=cWoNjP8sNGnyKBL8f3NqaA
Nga đưa loạt thiết giáp phương Tây tịch thu ở Ukraine về Moskva

Loạt thiết giáp phương Tây được quân đội Nga chuyển về Moskva hôm 23/4. Video: Zvezda

Theo Oryx, trang phân tích thông tin chiến sự có trụ sở tại Hà Lan, ít nhất 69 trong tổng số 186 thiết giáp Bradley Mỹ viện trợ cho Ukraine đã bị phá hủy, hư hỏng hoặc bị vứt bỏ trên chiến trường. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn do Oryx chỉ thống kê dựa trên hình ảnh đăng trên mạng xã hội.

Binh sĩ Nga đã thu giữ hàng loạt xe Bradley trên chiến trường, nhiều chiếc trong đó trong trạng thái gần như nguyên vẹn và dường như đã được tình báo phân tích.

Tính đến hết năm 2023, Đức đã viện trợ cho Ukraine hơn 100 xe chiến đấu bộ binh Marder 1A3, tất cả được rút từ kho dự trữ của quân đội Đức và tập đoàn quốc phòng Rheinmetall. Thống kê nguồn mở cho thấy ít nhất 4 xe đã bị phá hủy, 2 hư hại và 4 chiếc bị tổ lái bỏ lại trong quá trình tham chiến tại Ukraine.

Lính Nga hồi tháng 3 lần đầu tịch thu được xe Marder 1A3 trong trạng thái nguyên vẹn, sau khi nó mắc kẹt ở bãi bùn lầy gần thành phố Avdeevka.

Theo thống kê của Oryx, quân đội Ukraine đã mất ít nhất 179 thiết giáp M113 do Mỹ chế tạo và phiên bản YPR-765 do Hà Lan viện trợ.

Vũ Anh (Theo Zvezda, War Zone)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020