Chuyên mục  


"Chúng tôi đang nghiên cứu quả đạn Storm Shadow và công nghệ có thể vô hiệu hóa nó", một chuyên gia Nga nói trong video do RIA Novosti đăng ngày 29/3, khi tháo một tên lửa hành trình Storm Shadow thu được của Ukraine. Đây là lần đầu tiên Moskva công bố video "mổ xẻ" mẫu tên lửa này từ đầu chiến sự.

Tên lửa còn khá nguyên vẹn cho thấy nó dường như bị đánh chặn bởi hệ thống tác chiến điện tử hoặc rơi vì sự cố kỹ thuật. "Đôi khi hệ thống phòng không không phá hủy tên lửa, mà làm nó rơi xuống đất và không gây hư hại cho đầu đạn", chuyên gia Nga cho hay.

nga-lan-dau-cong-bo-video-mo-xe-ten-lua-storm-shadow-1711706592.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wPn-ndps8lIJL1KZojJi_w
Nga lần đầu công bố video 'mổ xẻ' tên lửa Storm Shadow

Chuyên gia Nga "mổ xẻ" tên lửa Storm Shadow thu được từ Ukraine trong video đăng ngày 29/3. Video: RIA Novosti

Trong video, chuyên gia Nga dùng dụng cụ chuyên dụng để tháo rời quả tên lửa, cho thấy một số bộ phận như tấm chắn mũi, ngòi nổ, đầu đạn, cánh nâng bị hư hỏng một phần, thuốc nổ, cánh của thiết bị nén áp suất thấp cùng nhiều linh kiện nhỏ khác. Ký hiệu phần cứng của quả đạn cũng xuất hiện trong video.

"Chúng tôi nghiên cứu chi tiết cách thức hoạt động của quả đạn. Các tên lửa của Ukraine liên tục được cải tiến, song hệ thống phòng không của Nga cũng thường xuyên được nâng cấp, do chúng tôi đã nắm được một số bộ phận và thuật toán hoạt động nhất định của khí tài đối phương", chuyên gia Nga cho hay.

Theo người này, dữ liệu thu được từ quá trình "mổ xẻ" tên lửa Storm Shadow sẽ được chuyển cho các cơ quan và trung tâm huấn luyện có nhu cầu.

Không rõ Nga thu được quả đạn trong video vào thời điểm nào. Nhóm cố vấn quân sự "Sói Sa hoàng" của Nga tháng 7/2023 thông báo lực lượng nước này đã thu hồi một quả tên lửa hành trình Storm Shadow sau khi nó rơi xuống khu vực giao tranh tại Ukraine trong trạng thái gần như còn nguyên vẹn. Quả đạn sau đó được chuyển cho một tập đoàn quốc phòng Nga để nghiên cứu.

Tên lửa hành trình Storm Shadow/SCALP-EG do Anh và Pháp hợp tác phát triển, có tốc độ tối đa 1.000 km/h, đủ sức đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250-560 km tùy biến thể. Đây là tên lửa hành trình có tầm bắn xa nhất trong biên chế không quân Ukraine.

Chuyên gia Nga tháo dỡ tên lửa Storm Shadow trong bức ảnh đăng ngày 29/3. Ảnh: RIA Novosti

Đầu đạn BROACH của Storm Shadow gồm liều nổ lõm sơ cấp để xuyên phá vỏ giáp xe tăng, bê tông cốt thép và nền đất, mở đường cho đầu đạn nổ phá cỡ lớn lao vào bên trong và gây sát thương tối đa.

Giới chuyên gia nhận định việc "mổ xẻ" tên lửa Storm Shadow sẽ giúp Nga có thể tìm phương án đối phó loại khí tài này, cũng như cải thiện năng lực của vũ khí nội địa.

Cổng thông tin điện tử của quân đội Ukraine hôm 25/3 thông báo lực lượng nước này đã thu được các mảnh vỡ của tên lửa siêu vượt âm Zircon trong cuộc tập kích diễn ra cùng ngày. Dựa trên kết quả phân tích các mảnh vỡ, giới chuyên gia Ukraine nhận định quả đạn không có tính năng của "siêu vũ khí" như phía Nga công bố.

Nó không sở hữu vận tốc Mach 9 (11.600 km/h) như số liệu của Moskva, mà chỉ đạt vận tốc Mach 5 (gần 6.800 km/h) ở pha giữa, sau đó giảm xuống còn Mach 4,5 (khoảng 5.500 km/h) ở pha cuối, dưới ngưỡng siêu vượt âm. Tên lửa Zircon cũng chỉ có đầu đạn nặng 40 kg, thấp hơn nhiều so với các mẫu tên lửa khác của Nga như Kh-101 và Kh-22, theo các chuyên gia Ukraine.

Phạm Giang (Theo RIA Novosti, Sputnik, Defense Express)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020