Chuyên mục  


"Tôi đã giành 26 danh hiệu, trong đó có 5,5 danh hiệu châu Âu", Jose Mourinho nói sau trận thắng Union SG 2-1 ở lượt đầu Europa League 2024-2025 hôm qua. "Tôi nói như vậy vì đã bị đánh cắp một danh hiệu châu Âu. Tôi không bao giờ quên điều đó. Lý do để đạt được những điều này là tôi làm việc rất nỗ lực. Tôi cũng đang làm việc rất nỗ lực ở Fenerbahce, và mọi người ở CLB này cũng vậy".

Mourinho chỉ đạo trong trận Fenerbahce thắng Union SG 2-1 ở lượt đầu Europa League 2024-2025 ngày 26/9. Ảnh: Pausa.mx

Phát biểu của "Người Đặc biệt" cho thấy ông chưa quên trận Roma thua Sevilla 1-4 trong loạt đá luân lưu, sau khi hòa 1-1 qua 120 phút, ở chung kết Europa League năm 2023. Đó là thất bại đầu tiên của Mourinho trong một trận chung kết Cup châu Âu, sau năm trận toàn thắng (UEFA Cup 2003, Champions League 2004, 2010, Europa League 2017 và Conference League 2022).

Sau trận đấu đó, Mourinho cáo buộc trọng tài chính Anthony Taylor thiên vị Sevilla, vì không phạt thẻ vàng thứ hai với Erik Lamela và không thổi penalty sau tình huống Fernando chạm tay vào bóng trong vòng cấm. Ông còn sỉ vả Taylor khi giáp mặt bãi đậu xe, gọi các quyết định của trọng tài người Anh và trợ lý là "nỗi ô nhục". Sự việc khiến Mourinho bị Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cấm chỉ đạo bốn trận.

Mourinho phản ứng khi Roma thua Sevilla ở chung kết Europa League trên sân Puskas, Budapest, Hungary ngày 31/5/2023. Ảnh: Reuters.

Hè này, Mourinho đến Fenerbahce. Sau khi thất bại ở vòng loại Champions League, ông và học trò xuống đá Europa League.

Sau trận thắng nhọc nhằn Union SG hôm qua, một phóng viên hỏi khi nào sẽ thấy "hiệu ứng Mourinho", ám chỉ việc Fenerbahce chưa có nhiều chuyển biến từ đầu mùa. "Hiệu ứng Mourinho mà bạn đang nói đến là danh hiệu. Nhưng không có chiếc Cup nào được trao trong tháng 9", HLV người Bồ Đào Nha đáp. "Vậy bạn sẽ thấy hiệu ứng Mourinho kiểu gì? Tôi đoạt danh hiệu ở mọi CLB, chỉ trừ Tottenham vì rời CLB ngay trước chung kết. Vì thế, hiệu ứng Mourinho mà tôi tạo ra ở mọi CLB là đoạt danh hiệu. Tôi xin lỗi, nhưng Fenerbahce không thể làm vậy vào tháng 9".

Mourinho là một trong những HLV thành công nhất lịch sử, đoạt 26 danh hiệu cho năm CLB, gồm Porto, Chelsea, Inter Milan, Real Madrid, Man Utd và Roma. Ông đang giữ kỷ lục HLV đầu tiên chinh phục cả Champions League, Europa League, Conference League, và là nhà cầm quân duy nhất vô địch châu Âu với bốn CLB. Ông cũng đã phá kỷ lục của Carlo Ancelotti để trở thành HLV dẫn dắt nhiều đội dự Cup châu Âu nhất (9 đội, gồm Benfica, Porto, Chelsea, Inter Milan, Real Madrid, Man Utd, Tottenham, Tottenham, Roma và Fenerbahce).

Đội bóng duy nhất Mourinho trắng tay là Tottenham - nơi ông bị sa thải chỉ sáu ngày trước khi đấu Man City ở chung kết Cup Liên đoàn.

mourinho-va-thu-thach-o-tho-nhi-ky-1724074308.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3iyQ4NG7WkZ8Z3trcKOGpQ
Mourinho và thử thách ở Thổ Nhĩ Kỳ

Khi Mourinho lao đầu vào thuyết âm mưu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều ý kiến cho rằng phong cách chiến thuật và tư duy của Mourinho không còn phù hợp với bóng đá hiện tại, dẫn đến những đòi hỏi về sự thay đổi từ nhà cầm quân 61 tuổi. Tuy nhiên, Mourinho cho rằng: "Các nhà báo có ảnh hưởng đến tư duy của người hâm mộ. Có lẽ các bạn mới là những người cần thay đổi. Tôi làm việc rất chăm chỉ. Tôi không biết bạn làm việc bao nhiêu giờ, nhưng tôi làm việc tối thiểu 12 giờ một ngày. Tôi thậm chí ngủ tại CLB để tránh lãng phí thời gian".

Mourinho sau đó khẳng định Istanbul là một thành phố xinh đẹp, nhưng ông không đến đây để nghỉ dưỡng mà quyết tâm đoạt danh hiệu. "Tôi đến đây để làm việc. Mọi người tại CLB này cũng vậy. Tôi luôn cố gắng truyền đạt điều này cho mọi người, đôi khi tôi thành công, đôi khi thì không. Khi mọi việc suôn sẻ, bạn không đi lên mặt trăng, và khi mọi việc trở nên tồi tệ, bạn sẽ không xuống địa ngục. Đây là triết lý của tôi", ông nói.

Hồng Duy

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020