Chuyên mục  


"Các lực lượng Mỹ trong 24 giờ qua đã phá hủy hai xuồng không người lái (USV) và một hệ thống máy bay không người lái được phóng từ khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen ra Biển Đỏ", Bộ tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) thuộc quân đội Mỹ thông báo ngày 15/6.

CENTCOM cũng thông báo phá hủy 7 radar được Houthi sử dụng để "nhắm mục tiêu vào tàu biển, gây nguy hiểm cho hoạt động vận chuyển thương mại". "Các hệ thống này là mối đe dọa tới lực lượng Mỹ, liên quân và tàu hàng trong khu vực", cơ quan này nhấn mạnh.

Lực lượng Houthi chưa bình luận về thông tin.

Sau khi xung đột tại Dải Gaza bùng phát tháng 10/2023, nhóm vũ trang tại Yemen thường xuyên triển khai máy bay không người lái (UAV), tên lửa và USV tập kích tàu hàng và tàu chiến tại Biển Đỏ, nhằm thể hiện ủng hộ với người Palestine và lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Tàu khu trục USS Gravely của Mỹ trong bức ảnh đăng tháng 12/2023. Ảnh: CENTCOM

CENTCOM ngày 12/6 thông báo một xuồng tự sát và một quả đạn không rõ chủng loại của Houthi đã đánh trúng tàu hàng Tutor treo cờ Liberia khi nó đang di chuyển qua Biển Đỏ, khiến tàu bị ngập nước nghiêm trọng và thủy thủ đoàn phải sơ tán. Đây là lần đầu tiên USV Houthi tập kích trúng tàu trên Biển Đỏ và Vịnh Aden kể từ khi bắt đầu chiến dịch.

Mỹ và Anh từ tháng 1 tiến hành nhiều cuộc tập kích vào các mục tiêu quân sự của Houthi trên lãnh thổ Yemen, nhằm trả đũa và ngăn chặn nhóm vũ trang tiếp tục nhắm vào Biển Đỏ và Vịnh Aden, song các cuộc tấn công của nhóm vẫn tiếp diễn.

Tình báo Mỹ đầu tháng 5 cho biết những chiến dịch của liên quân đã gây ra tác động với Houthi, song chưa thể khiến nhóm vũ trang Yemen ngừng chiến dịch ở Biển Đỏ và vịnh Aden, ít nhất là trong thời gian tới.

Vị trí Biển Đỏ, Vịnh Aden. Đồ họa: Wikimedia

Phạm Giang (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020