Chuyên mục  


Trong tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh ngày 14/6, các lãnh đạo G7 cho rằng Trung Quốc đang tiếp tục hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng Nga và giúp nước này duy trì chiến dịch tại Ukraine, đồng thời gây ra "những tác động nghiêm trọng và rộng rãi về an ninh".

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc ngừng chuyển giao trang thiết bị và linh kiện lưỡng dụng cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga", tuyên bố chung có đoạn, đề cập tới những thiết bị có thể dùng cho cả mục đích quân sự và dân sự.

Các lãnh đạo G7 cũng dọa tiến hành các động thái mới, trong đó có áp đặt lệnh cấm vận, để trừng phạt những thực thể Trung Quốc bị nghi đang giúp Nga lách lệnh cấm vận của phương Tây.

Cuộc họp tại hội nghị thượng đỉnh G7 ngày 14/6 tại Italy. Ảnh: AFP

Giới chức Mỹ từng cáo buộc Trung Quốc giúp Nga mở rộng hoạt động sản xuất quốc phòng thông qua xuất khẩu chất bán dẫn, nguyên liệu và công cụ máy móc, tạo điều kiện để Moskva tăng sản lượng xe tăng, thiết giáp và đạn dược.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc, khẳng định không cung cấp vũ khí cho Nga hay Ukraine, cũng như luôn duy trì kiểm soát chặt chẽ với hoạt động xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng.

Cũng trong tuyên bố chung, nhóm G7 thể hiện lập trường cứng rắn hơn với các chính sách kinh tế của Trung Quốc, đặc biệt là vấn đề sản xuất công nghiệp dư thừa. Các lãnh đạo G7 cam kết sẽ hành động chống lại "các hành vi không đẹp", nhằm "tạo ra sân chơi công bằng và khắc phục các thiệt hại".

G7 phản đối hành động của Trung Quốc mà nhóm cho là nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Trong ngày đầu hội nghị thượng đỉnh G7 tại Italy, các lãnh đạo nhóm đã thể hiện cam kết ủng hộ mạnh mẽ Ukraine trong xung đột với Nga, khi nhất trí về kế hoạch thế chấp lợi nhuận từ tài sản Nga bị đóng băng để vay 50 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.

Nhóm G7 khẳng định thông qua thỏa thuận này, họ đã gửi "tín hiệu không thể nhầm lẫn" tới Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng khối sẽ hỗ trợ Ukraine "chừng nào còn có thể".

Phạm Giang (Theo CNN, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020