Chuyên mục  


Kênh YouTube quân sự Ukraine "Army TV" ngày 6/5 đăng video các nhà báo nước này phỏng vấn kíp lái xe tăng M1 Abrams của Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 47, đơn vị có biệt danh "nắm đấm thép" đang tác chiến ở mặt trận Avdeevka tại tỉnh Donetsk. Trong cuộc phỏng vấn, họ đã trao đổi về các điểm mạnh, yếu của mẫu xe tăng Abrams do Mỹ chuyển giao.

"Ưu điểm chính của nó là khả năng khai hỏa chính xác, độ ổn định tuyệt vời và tính cơ động, dù có trọng lượng lớn", Dmytro, chỉ huy xe tăng Abrams của Lữ đoàn 47 Ukraine, cho hay.

Theo quân nhân này, nhược điểm lớn nhất của mẫu xe tăng là nó không được trang bị giáp uranium nghèo và không có giáp phản ứng nổ (ERA) ở tháp pháo. "Chúng tôi muốn Mỹ cung cấp giáp phản ứng nổ để có thể bảo vệ hai bên sườn cũng như tháp pháo, qua đó tăng tỷ lệ sống sót cho kíp lái", anh nói.

Xe tăng M1 Abrams Mỹ chuyển giao cho Ukraine sử dụng giáp vonfram thay vì hợp kim chứa uranium nghèo như phiên bản nội địa, theo quy định xuất khẩu của Washington. Nóc xe tăng thường không được lắp ERA, do đỉnh tháp pháo có chứa nhiều linh kiện điện tử phức tạp, có thể bị hư hỏng khi ERA phát nổ để đánh chặn đòn đánh của đối phương.

Xe tăng M1 Abrams được lắp giáp phản ứng nổ ARAT M-19 trong video của Army TV. Ảnh chụp màn hình

Video cho thấy Lữ đoàn 47 đã tự lắp giáp phản ứng nổ ARAT M-19 vào sườn xe tăng Abrams. "Mẫu ERA này hoạt động tốt. Khi bị tên lửa dẫn đường chống tăng (ATGM) tấn công, nó sẽ khiến quả đạn bay chệch hướng", Dmytro nói.

Binh sĩ này cũng khẳng định xe tăng Abrams có thể đối phó hiệu quả cả bộ binh và khí tài hạng nặng của đối phương, thêm rằng họ vừa sử dụng nó để phá hủy một chiếc T-62 Nga, sau khi xe tăng này bị trúng đòn của thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) Nga.

"Đạn uranium nghèo xuyên giáp của Abrams hoạt động rất hiệu quả. Tôi muốn Mỹ chuyển giao cho Ukraine nhiều thêm nhiều loại đạn, bao gồm đạn nổ mảnh, vì nó sẽ giúp chúng tôi có thể thực hiện nhiều kiểu nhiệm vụ hơn", anh cho hay.

Binh sĩ Ukraine cũng đánh giá cao khả năng tác chiến linh hoạt của xe tăng Mỹ. "Chiếc xe tăng có thể chiến đấu vào cả ban ngày và ban đêm, nhờ được trang bị kính ngắm ảnh nhiệt. Tuy nhiên, đối phương không đứng yên mà săn lùng chúng tôi cả cả vào buổi tối", Dmytro nói, dường như ám chỉ các mẫu drone được trang bị camera ảnh nhiệt để tác chiến ban đêm của Nga.

Nga hôm 7/5 công bố video từ drone FPV, cho thấy xe tăng M1A1SA Abrams bị drone trang bị cảm biến ảnh nhiệt của Nga phát hiện và truy đuổi khi di chuyển trên đường gần thành trì Avdeevka ở tỉnh Donetsk.

Drone FPV sau đó lao vào phần nóc phía sau tháp pháo, nơi đặt khoang đạn của xe. Đòn đánh dường như đã kích nổ số đạn trong khoang chứa, khiến xe lao ra vệ đường và bốc cháy dữ dội.

drone-nga-truy-kich-xe-tang-to-lai-abrams-cua-ukraine-1715136352.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yRiB6JZlBj3DpMdsH83zEQ
Drone Nga truy kích xe tăng, tổ lái Abrams của Ukraine

Drone Nga truy kích xe tăng Abrams và kíp lái Ukraine trong video công bố hôm 7/5. Video: Telegram/RtrDonetsk

Rybar, tài khoản ủng hộ quân đội Nga với hơn một triệu người theo dõi trên Telegram, bày tỏ ngạc nhiên khi xe tăng Abrams Ukraine không được trang bị những biện pháp bảo vệ như lồng thép để đối phó drone, trong khi xe tăng Nga đã lắp cả giáp "mai rùa" để tăng khả năng bảo vệ cho kíp lái.

Mỹ đã chuyển giao cho Ukraine 31 xe tăng M1A1SA Abrams, khoảng 1/5 đã bị phá hủy kể từ khi được đưa vào thực chiến đầu năm nay. AP hôm 25/4 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Ukraine đã rút xe tăng khỏi tiền tuyến, một phần do mối đe dọa từ drone tự sát của đối phương.

Lữ đoàn 47 sau đó bác thông tin, khẳng định xe tăng Abrams vẫn thể hiện tốt trên chiến trường."Chúng tôi sẽ không cất giấu thứ vũ khí đang khiến kẻ thù phải ẩn nấp", lực lượng này cho hay.

Vị trí Avdeevka và các đô thị lân cận. Đồ họa: RYV

Phạm Giang (Theo Defense Express, Forbes, RT)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020