Chuyên mục  


"Ước tính mới nhất của cộng đồng tình báo Mỹ là khoảng 15.000 lính Nga thiệt mạng, trong khi số binh sĩ bị thương có thể cao gấp ba lần. Phía Ukraine cũng chịu thiệt hại nặng nề, có khả năng thấp hơn một chút, nhưng vẫn là mức độ thương vong đáng kể", giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở bang Colorado hôm 20/7.

Lực lượng Nga ở khu vực do phe ly khai kiểm soát ở tỉnh miền đông Donetsk hồi tháng 3. Ảnh: Anadolu Agency.

Ông Burns cho rằng Nga đã học được nhiều bài học quan trọng sau khi rút lực lượng bao vây thủ đô Kiev và miền bắc Ukraine hồi tháng 3. "Quân đội Nga đang áp dụng hình thái chiến sự phù hợp với họ, đó là tận dụng ưu thế hỏa lực pháo binh để phá hủy các mục tiêu Ukraine, bù đắp thiếu hụt về nhân lực mà họ phải đối mặt", giám đốc CIA nói.

Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Nhận định được trong bối cảnh chiến sự tại Ukraine đã diễn ra gần tròn 5 tháng, lực lượng Nga đang kiểm soát khoảng 20% diện tích nước láng giềng.

Lần gần đây nhất Nga công bố thương vong trong chiến dịch quân sự tại Ukraine là ngày 25/3, khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo 1.351 binh sĩ đã thiệt mạng. Chính quyền Ukraine không tiết lộ con số cụ thể, nhưng hồi tháng 6 cho biết có 100-200 binh sĩ thiệt mạng mỗi ngày trong giai đoạn cao điểm của chiến sự tại miền đông.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 4 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 20/7 tuyên bố Nga không còn chỉ tập trung vào vùng Donbass ở miền đông, mà mở rộng sang miền nam và các khu vực khác tại Ukraine. Ông nói rằng các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine 'không còn ý nghĩa", khẳng định những cuộc gặp trước đó cho thấy phía Ukraine "không mong muốn thảo luận bất cứ điều gì một cách nghiêm túc".

Ukraine nhận định Moskva sắp mở đợt tiến công mới sau khoảng thời gian "tạm dừng chiến thuật" để củng cố lực lượng, trong bối cảnh quân đội Nga hứng chịu một số tổn thất trong chiến dịch tiến công hai thành phố Severodonetsk và Lysychansk thuộc tỉnh Lugansk hồi tháng 6.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020