Chuyên mục  


"Nghi phạm 47 tuổi họ Kim đã vận chuyển ma túy từ Việt Nam sang Hàn Quốc trong khoảng ba năm qua. Thông qua hợp tác với Bộ Công an Việt Nam trong thời gian đó, chúng tôi đã bắt Kim vào ngày 17/7 và dẫn độ về Hàn Quốc ngày 19/7", Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc (NPA) hôm nay thông báo.

Tờ Korea Joongang Daily, một trong ba nhật báo bằng tiếng Anh hàng đầu ở Hàn Quốc, cho biết danh tính nghi phạm là Kim Hyung-ryul, kẻ cuối cùng trong nhóm ba trùm ma túy Hàn Quốc khét tiếng ở Đông Nam Á bị bắt.

Theo NPA, Kim đã bị truy nã toàn quốc ở Hàn Quốc với cáo buộc buôn ma túy đá và cần sa tổng hợp, trở thành kẻ cung cấp hàng đầu loại chất cấm này.

Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) tháng 6/2019 đã phát lệnh truy nã đỏ với Kim, mở đường cho quá trình hợp tác giữa cảnh sát Việt Nam và Hàn Quốc. Lệnh truy nã đỏ thường được ban hành đối với những kẻ đào tẩu bị truy tố hoặc kết án, đồng thời yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật truy tìm và bắt nghi phạm trước khi dẫn độ.

Khi cảnh sát Hàn Quốc phát hiện Kim đang lẩn trốn ở Việt Nam, họ đã cử một nhóm sang phối hợp cùng cảnh sát sở tại. Tổ công tác lên kế hoạch bắt Kim vào ngày 17/7.

Một nhóm hỗ trợ gồm 4 thành viên được thành lập. Họ đột kích vào nơi ở của Kim tại TP HCM lúc 14h ngày 17/7 để bắt trùm ma túy, NPA cho hay.

Kim Hyung-ryul (giữa) bị bắt tại TP Hồ Chí Minh hôm 17/7. Ảnh: NPA.

Cảnh sát cũng xác định được 20 đồng phạm người Hàn Quốc được cho là đã giúp Kim xử lý số ma túy sau khi nhập lậu. Kim đã tuồn vào Hàn Quốc số ma túy trị giá hơn 7 tỷ won (khoảng hơn 5 triệu USD) kể từ năm 2018.

"Đây mới là giá trị ước tính. Quy mô chính xác của mạng lưới buôn bán ma túy sẽ được tiết lộ sau khi chúng tôi điều tra thêm, nhưng dự kiến lớn hơn nhiều", một cảnh sát cho biết.

Hai trùm ma túy khét tiếng Hàn Quốc khác, gồm Park Wang-yul và Choi Jung-ok, đã thú nhận rằng Kim là người đã cung cấp ma túy đá cho họ.

Park bị bắt ở Philippines vào tháng 10/2020. Ngoài phạm tội về ma túy, Park còn bị cáo buộc sát hại ba người Hàn Quốc ở Philippines vào năm 2016. Sau khi trốn thoát hai lần, Park tiếp tục hoạt động buôn bán ma túy.

Khi đồng phạm người Hàn Quốc của Park, có biệt danh "Vatican Kingdom" trên Telegram, bị bắt vào tháng 1/2021, đường dây ma túy của Park bị phanh phui.

Choi bị bắt ở Campuchia hồi tháng 4 và bị dẫn độ về Hàn Quốc để truy tố. Sau khi đào tẩu khỏi Triều Tiên năm 2011, Choi trở thành người đứng đầu một đường dây buôn ma túy lớn ở Đông Nam Á. Choi chủ yếu buôn lậu ma túy đá vào Hàn Quốc từ các nước Đông Nam Á. Hàn Quốc đã phát 10 lệnh truy nã trong nước với Choi.

Chính phủ Hàn Quốc ngày càng đẩy mạnh các cuộc điều tra về ma túy để đối phó với tình trạng tội phạm ma túy gia tăng hiện nay.

Thanh Tâm (Theo Korea Joongang Daily)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020