Chuyên mục  


Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt thương vụ vũ khí hai tỷ USD cho Đài Loan, gồm các tổ hợp phòng không, như NASAMS, cùng 123 tên lửa trị giá 1,16 tỷ USD, các hệ thống radar trị giá khoảng 828 triệu USD, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc thông báo ngày 25/10.

"Thương vụ sẽ giúp cải thiện an ninh của bên nhận, hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng năng lực vũ trang và tiến bộ kinh tế trong khu vực", theo Lầu Năm Góc.

Reuters dẫn nguồn tin chính phủ Mỹ nói NASAMS là khí tài mới đối với Đài Loan, chỉ có Australia và Indonesia đang vận hành tổ hợp phòng không này trong khu vực.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hoan nghênh động thái. Bắc Kinh chưa bình luận về quyết định của Washington. Bắc Kinh đã nhiều lần chỉ trích việc Washington cung cấp vũ khí cho đảo Đài Loan, gọi đây là động thái gây căng thẳng quân sự và gây nguy hiểm cho hòa bình, ổn định tại khu vực eo biển cùng tên.

Tổ hợp NASAMS khai hỏa trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: Kongsberg

Thương vụ trên được công bố trong bối cảnh căng thẳng tại eo biển Đài Loan chưa hạ nhiệt.

Quân đội Trung Quốc ngày 14/10 mở cuộc tập trận Liên hiệp Lợi kiếm - 2024B quanh đảo Đài Loan với các nội dung tuần tra sẵn sàng chiến đấu trên không và trên biển, thực hành kịch bản phong tỏa cảng biển then chốt trên đảo Đài Loan cùng một số khoa mục khác.

Đại tá Lý Hy Hải, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông quân đội Trung Quốc, nói cuộc tập trận là "biện pháp răn đe nghiêm khắc đối với những hành động ly khai của những thế lực đòi độc lập cho Đài Loan".

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và chủ trương ưu tiên các giải pháp hòa bình, song không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực nếu cần.

Đảo Đài Loan và eo biển cùng tên. Đồ họa: CSIS

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020