Chuyên mục  


Nghệ sĩ Italy Maurizio Cattelan năm 2019 tạo ra tác phẩm nghệ thuật Comedian (Diễn viên hài). Ông dùng băng keo dán một quả chuối vàng mua ở hàng tạp hóa tại thành phố Miami, Florida, Mỹ lên tường.

Nhà đấu giá Sotheby's ngày 25/10 thông báo sẽ tổ chức đấu giá tác phẩm vào ngày 20/11 ở New York, kỳ vọng có thể bán với giá 1-1,5 triệu USD. Người thắng đấu giá sẽ nhận một cuộn băng keo và một quả chuối, kèm theo chứng nhận và hướng dẫn cách sắp đặt tác phẩm.

Trong những lần trưng bày trước đây, quả chuối đã được thay mới mỗi khi bị hỏng. "Comedian là tác phẩm nghệ thuật ý niệm, và các chất liệu thực tế được thay thế sau mỗi lần sắp đặt", phát ngôn viên của Sotheby's cho biết.

Tác phẩm đã nhiều lần được đấu giá. Hai nhà sưu tầm Pháp đã mua hai phiên bản với giá 120.000 USD năm 2019. Phiên bản thứ ba được mua với giá bán cao hơn, nhưng không công bố cụ thể, sau đó tặng cho bảo tàng The Guggenheim ở New York.

Trước lần đấu giá sắp tới, tác phẩm sẽ được đưa đi trưng bày trên khắp thế giới, bắt đầu từ New York ngày 28/10, sau đó đến các thành phố London, Paris, Milan, Hong Kong, Dubai, Đài Bắc, Tokyo và Los Angeles. Comedian dự kiến trở lại New York ngày 8/11.

Tác phẩm Comedian của nghệ sĩ Italy Mauriizo Cattelan trưng bày tại New York ngày 25/10. Ảnh: AFP

Comedian gây tranh cãi về giá trị của một tác phẩm nghệ thuật.

Trả lời phỏng vấn Art Newspaper năm 2021, ông Cattelan mô tả tác phẩm "không phải trò đùa", gọi sự sắp đặt này là "sự phản ánh về những gì chúng ta coi trọng". David Galperin, đứng đầu bộ phận nghệ thuật đương đại khu vực Mỹ của Sotheby's, mô tả Comedian là "tác phẩm của thiên tài".

Tác phẩm này từng bị phá hoại trong quá trình trưng bày. Năm 2019, tại trung tâm triển lãm Art Basel ở bảo tàng Galerie Perrotin, Miami, Mỹ, họa sĩ David Datuna đã gỡ quả chuối khỏi tường và ăn nó, vài phút sau khi tác phẩm được bán với giá 120.000 USD. Datuna gọi đây là tiết mục "họa sĩ đói".

Tháng 5/2023, tại bảo tàng nghệ thuật Leeum, Seoul, một sinh viên đã gỡ quả chuối xuống và ăn, sau đó dán vỏ chuối vào vị trí cũ. "Nam sinh viên nói cậu ăn nó vì đang đói do đã nhịn bữa sáng", phát ngôn viên bảo tàng trả lời CNN. Bảo tàng sau đó đã đặt một quả chuối mới lên để thay thế.

Comedian cũng làm dấy lên tranh cãi về bản quyền. Năm 2022, Joe Morford, nghệ sĩ ở Glendale, bang California, Mỹ cáo buộc Cattelan sao chép ý tưởng tác phẩm sắp đặt Banana & Orange (Chuối và cam) mà ông thực hiện năm 2000. Tác phẩm của Morford gồm một quả chuối và một quả cam được dán bằng băng keo lên nền xanh lá cây.

Morford đã đệ đơn kiện Cattelan đòi bồi thường 390.000 USD. Luật sư của nghệ sĩ Italy nói ông Morford không có "bản quyền hợp lệ" với các thành phần của tác phẩm.

Như Tâm (Theo CNN, Mirror)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020