Chuyên mục  


Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc ngày 15/8 thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt thương vụ trị giá 5 tỷ USD, bán khoảng 600 tên lửa Patriot PAC-3 MSE cùng thiết bị liên quan cho Đức. Nhà thầu chính là công ty quốc phòng Lockheed Martin ở Dallas, bang Texas.

"Thương vụ hỗ trợ chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách tăng cường an ninh cho một đồng minh NATO có vai trò quan trọng trong ổn định kinh tế và chính trị ở châu Âu", DSCA cho biết. Thương vụ giúp Đức thực hiện mục tiêu tăng cường phòng thủ lãnh thổ và phối hợp với lực lượng Mỹ, NATO.

DSCA cùng ngày đã thông báo với quốc hội về thương vụ và chờ cơ quan này chấp thuận.

Xe chở đạn kiêm bệ phóng Patriot của Đức tại Vilnius, Litva tháng 7/2023. Ảnh: Reuters

Patriot là tên lửa phòng không do Mỹ phát triển và được quân đội nước này biên chế từ năm 1981. Biến thể Patriot PAC-2 có thể bắn trúng mục tiêu cách hơn 96 km và bay cao hơn 32.000 m. Biến thể mới nhất trong dòng Patriot là PAC-3, có khả năng tiêu diệt các mối đe dọa trên không như tiêm kích, UAV, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Đức đã chuyển ba hệ thống Patriot cho Ukraine để ứng phó Nga trong cuộc xung đột bắt đầu từ tháng 2/2022, và còn 9 đơn vị Patriot. Reuters tháng 7 dẫn nguồn tin cho biết theo kế hoạch phòng thủ mới của NATO, Đức sẽ cần tăng cường năng lực phòng không gấp 4 lần để bảo vệ hạ tầng và quân đội trong trường hợp căng thẳng leo thang nghiêm trọng hoặc xảy ra chiến tranh.

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020