Chuyên mục  


Bộ Y tế Lebanon chiều nay cho biết ít nhất 182 người đã thiệt mạng, trong đó có phụ nữ, trẻ nhỏ và nhân viên y tế, cùng hơn 700 người bị thương ở miền nam nước này sau chiến dịch không kích quy mô lớn của Israel.

Chính phủ Lebanon đã ra lệnh đóng cửa các trường học ở miền nam đất nước trong ngày 23-24/9, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh khi nguy cơ leo thang căng thẳng với Israel gia tăng.

Vào khoảng 15h (19h giờ Hà Nội), Israel thông báo sẽ tấn công các vũ khí chiến lược của Hezbollah được cất giấu trong các ngôi nhà ở thung lũng Bekaa tại miền đông Lebanon, đồng thời kêu gọi dân thường sơ tán ngay lập tức.

Khói bốc lên ở miền nam Lebanon sau các đòn không kích của Israel ngày 23/9. Ảnh: Reuters

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trước đó thông báo đã phát động chiến dịch không kích diện rộng nhằm vào 300 địa điểm của Hezbollah trên lãnh thổ Lebanon.

"Chúng tôi đang tăng cường tấn công ở Lebanon. Hành động này sẽ tiếp tục cho đến khi chúng ta đạt mục tiêu đưa người dân ở miền bắc trở về nhà an toàn. Đây là những ngày mà người dân Israel phải thật bình tĩnh", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói trong video được công bố hôm nay.

Khu vực biên giới Israel - Lebanon. Đồ họa: AFP

Tổng thống Israel Isaac Herzog đã tuyên bố không muốn căng thẳng leo thang thành chiến tranh tổng lực với Hezbollah, nhưng cảnh báo Tel Aviv sẽ chiến đấu toàn lực nếu điều này xảy ra.

Giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah diễn ra gần như hàng ngày sau khi xung đột tại Gaza bùng phát tháng 10/2023 và đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, chủ yếu là các tay súng ở Lebanon, bên cạnh hàng chục binh sĩ Israel. Đụng độ cũng khiến hàng chục nghìn người dân ở hai bên biên giới phải rời bỏ nhà cửa.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020