Chuyên mục  


Quân đội Hàn Quốc ngày 19/3 thông báo tiêm kích F-35A của họ diễn tập cùng oanh tạc cơ chiến lược B-1B và tiêm kích F-16 Mỹ trong khuôn khổ tập trận chung Lá chắn Tự do. Tuy nhiên, Hàn Quốc không cho biết hoạt động diễn ra trước hay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông bán đảo.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cùng ngày thông báo 10 tiêm kích F-15 của nước này tham gia diễn tập cùng tiêm kích F-16 và oanh tạc cơ chiến lược B-1B của Mỹ trên biển Nhật Bản.

Cơ quan này nhận định tình hình an ninh khu vực ngày càng trở nên nghiêm trọng sau khi tên lửa Triều Tiên rơi xuống khu vực mà Nhật Bản coi là vùng đặc quyền kinh tế.

Oanh tạc cơ B-1B, tiêm kích F-16 Mỹ diễn tập cùng F-35A Hàn Quốc ngày 19/3. Ảnh: USKF.

Lực lượng Phòng vệ Trên biển Nhật Bản (JMSDF) và hải quân Mỹ cũng điều chiến hạm trang bị hệ thống theo dõi tên lửa Aegis tham gia diễn tập trên biển ngày 18-19/3. Truyền thông Nhật Bản đưa tin các chiến hạm Mỹ và Nhật Bản đã kiểm tra giao thức chia sẻ thông tin khi một tên lửa được phóng, song không rõ bên nào thực hiện.

Quân đội Hàn Quốc ngày 19/3 cho biết Triều Tiên có thể đã phóng một tên lửa đạn đạo từ tỉnh Bắc Pyongan ra vùng biển phía đông bán đảo. Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tên lửa Triều Tiên đạt độ cao tối đa 50 km và bay khoảng 800 km.

Căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên và khu vực xung quanh gần đây tiếp tục leo thang khi Hàn Quốc tham gia các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn với Mỹ và Nhật Bản, trong khi Triều Tiên cũng tổ chức nhiều đợt thử tên lửa và vũ khí mới để đáp trả.

Triều Tiên tuần qua phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo, trong đó có tên lửa xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17. Động thái này nhằm phản ứng với cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày của Mỹ - Hàn Quốc, cũng như cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Triều Tiên, Hàn Quốc và khu vực lân cận. Đồ họa: CSIS.

Nguyễn Tiến (Theo CNN, NHK)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020