Chuyên mục  


"Trong cuộc gọi video, người xuất hiện có vẻ là cựu tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Nhưng sau cuộc trò chuyện, Ngoại trưởng David Cameron bắt đầu nghi ngờ", Bộ Ngoại giao Anh ngày 7/6 cho hay.

Bộ Ngoại giao Anh đã điều tra và xác định người này không phải ông Poroshenko. "Các tin nhắn cũng như cuộc gọi video chỉ là trò lừa bịp", bộ cho biết thêm.

Ông Poroshenko là tổng thống Ukraine giai đoạn 2014-2019. Trong nhiệm kỳ thủ tướng Anh 2010-2016, ông Cameron nhiều lần tiếp xúc với ông Poroshenko, trong đó có cuộc gặp tại các hội nghị thượng đỉnh quốc tế.

Ngoại trưởng Anh David Cameron tại sự kiện ở London ngày 9/5. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Anh không nêu chi tiết những gì đã được thảo luận trong cuộc gọi video, chỉ nói rằng kẻ mạo danh đã yêu cầu ông Cameron cung cấp thông tin liên lạc của những người khác.

"Ngoại trưởng công khai sự việc để mọi người cảnh giác. Ông rất lấy làm tiếc vì sai lầm này, đồng thời nhấn mạnh điều quan trọng là phải cảnh báo về hành vi lừa bịp và tăng cường các nỗ lực chống thông tin sai lệch", theo Bộ Ngoại giao Anh.

Anh, quốc gia sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 4/7, không nêu cụ thể thời điểm diễn ra cuộc gọi, ai đứng sau trò lừa bịp này hoặc làm thế nào người đó có thể liên lạc trực tiếp với Ngoại trưởng Cameron.

Ông Cameron không phải ngoại trưởng Anh đầu tiên bị chơi khăm. Hồi năm 2018, ngoại trưởng khi đó Boris Johnson đã điện đàm và thảo luận về quan hệ quốc tế, thơ ca dân gian với một người mạo danh thủ tướng Armenia.

Năm 2022, Anh cáo buộc Nga đứng sau các cuộc gọi chơi khăm hai bộ trưởng nước này. Video cuộc gọi tới bộ trưởng quốc phòng khi đó Ben Wallace sau đó xuất hiện trên mạng. Giới chức Anh nói rằng video này là giả và yêu cầu YouTube gỡ bỏ.

Huyền Lê (Theo Reuters, BBC)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020