Chuyên mục  


Tại một bãi đậu xe ở ngoại ô thủ đô Riga của Latvia hôm 5/6, khoảng 100 chiếc ôtô bị tịch thu từ tài xế say rượu đang được sửa chữa, cải tạo trước khi gửi ra tiền tuyến ở Ukraine. Một số chiếc thậm chí được bọc thép và biến thành phương tiện vận chuyển thương binh trên chiến trường.

Latvia, quốc gia thành viên NATO và Liên minh châu Âu (EU), ủng hộ nhiệt thành Ukraine và chỉ trích gay gắt Nga từ khi chiến sự bùng phát. Quốc gia vùng Baltic này đã ký thỏa thuận an ninh 10 năm với Ukraine và dẫn đầu các sáng kiến cung cấp hàng nghìn máy bay không người lái cho quân đội Kiev.

Chính phủ Latvia đã quyết định chuyển những chiếc xe tang vật trong các bãi trông giữ của cảnh sát cho Ukraine, để vừa đối phó vấn nạn say rượu lái xe trong nước, đồng thời tăng cường hỗ trợ Kiev.

Reinis Poznaks, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Agendum chuyên đưa những chiếc xe vượt quãng đường 2.000 km để bàn giao cho Ukraine, cho biết mỗi cuối tuần họ chuyển được khoảng 30-40 ôtô.

Tình nguyện viên tổ chức Agendum đang chuyển đổi chiếc SUV bị tịch thu thành xe bọc thép chở thương binh để chuyển giao cho Ukraine, tại Jaunmarupe, Latvia hôm 31/5. Ảnh: AFP

Latvia từng chỉ xử phạt hành chính tài xế uống rượu, nhưng kể từ cuối năm 2022, hành vi lái xe khi say rượu bị coi là trọng tội và có thể bị phạt tù. Xe của tài xế say rượu cũng bị tịch thu.

Poznaks cho biết gần một nửa số ôtô Agendum chuyển cho Ukraine là xe bị tịch thu từ những tài xế say rượu, những chiếc khác do người dân quyên góp để hỗ trợ Kiev hoặc các công ty bàn giao xe cũ của họ. Cho đến nay, tổng cộng 1.500 phương tiện bị tịch thu đã được chuyển giao cho quân đội và chính quyền các địa phương ở Ukraine.

Nhân viên y tế Latvia có biệt danh "Bóng ma Dnipro", người hỗ trợ Ukraine trên thực địa từ những ngày đầu chiến sự, cho biết các đội cứu thương đang rất cần thêm ôtô cho tiền tuyến. Chiến sự càng kéo dài, tình hình càng trở nên khó khăn.

"Trước đây, chúng tôi chủ yếu chọn xe địa hình hoặc SUV, còn hiện tại chúng tôi hài lòng với bất kỳ chiếc xe nào có thể chở người bị thương", nhân viên y tế này nói.

Huyền Lê (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020