Chuyên mục  


Cảnh sát Berlin, Đức, ngày 8/5 cho biết nghi phạm dùng một chiếc túi, đánh vào cựu thị trưởng Franziska Giffey từ phía sau, khiến bà phải vào viện điều trị, nhưng vết thương không nghiêm trọng.

Bà Giffey hiện là quan chức phụ trách kinh tế bang Berlin và là thành viên đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Thị trưởng Berlin đương nhiệm Kai Wegner lên án vụ tấn công, nói rằng hành vi tấn công các chính trị gia đồng nghĩa với "tấn công nền dân chủ".

"Chúng tôi sẽ không tha thứ cho hành vi này", ông Wegner nói, đồng thời cam kết sẽ cân nhắc hình phạt nghiêm khắc hơn với những người tấn công các chính trị gia.

Cựu thị trưởng Berlin Franziska Giffey. Ảnh: DPA

Trước đó, Matthias Ecke, 41 tuổi, thành viên của Nghị viện châu Âu và cũng thuộc SPD, bị 4 kẻ tấn công trong lúc ông đang dán áp phích bầu cử EU ở thành phố Dresden hồi tuần trước. Ông Ecke bị thương nặng và phải làm phẫu thuật.

Thành phố miền đông Dresden gần đây ghi nhận nhiều sự việc tương tự. Một chính trị gia đảng Xanh 47 tuổi hôm 7/5 bị hăm dọa và nhổ nước bọt. Trong lúc bà đang dán áp phích bầu cử, một người đàn ông 34 tuổi tiến tới, đẩy bà sang một bên và xé các tấm áp phích. Một phụ nữ 24 tuổi sau đó nhổ nước bọt vào bà. Hai người này đã làm động tác chào kiểu Đức Quốc xã khi thấy chính trị gia treo áp phích.

Theo cảnh sát Đức, năm 2023 ghi nhận 2.790 hành vi phạm tội nhằm vào các chính trị gia, tăng cao so con số 1.806 của năm 2022 nhưng ít hơn con số 2.840 năm 2021, thời điểm diễn ra bầu cử.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020