Chuyên mục  


"Ukraine không chỉ chiến đấu để mang lại lợi nhuận cho người Mỹ, mà còn phải chiến đấu đến người Ukraine cuối cùng và đang ngập trong nợ", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm nay. "Đây là chính sách thuộc địa ưa thích của Mỹ".

Ông Peskov bình luận khi được hỏi về gói viện trợ Ukraine mà Hạ viện Mỹ dự kiến bỏ phiếu vào ngày 20/4. Phát ngôn viên Điện Kremlin lưu ý một phần "rất đáng kể" trong gói viện trợ sẽ ở lại trong ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ.

Theo Reuters, gói viện trợ cho Ukraine dự kiến trị giá 60,84 tỷ USD, trong đó 23,2 tỷ USD sẽ được dùng để bù đắp lượng vũ khí, đạn dược của quân đội Mỹ đã được rút từ kho để chuyển cho Kiev.

"Mọi chuyên gia đều có thể thấy rõ tình hình ở tiền tuyến bằng mắt thường, rằng Ukraine không hề có chút thuận lợi nào trên chiến trường, do đó, gói viện trợ không thể thay đổi điều gì", ông Peskov bổ sung.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Thượng viện Mỹ tháng 2 thông qua dự luật chi tiêu 95 tỷ USD, bao gồm viện trợ cho Israel, Ukraine, đồng minh của Mỹ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương và các khoản chi khác. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson chưa đưa dự luật ra bỏ phiếu bởi phe Cộng hòa chiếm đa số ở Hạ viện yêu cầu bổ sung điều khoản về an ninh biên giới Mỹ. Một số nghị sĩ Cộng hòa cực hữu còn dọa phế truất Johnson nếu ông để gói viện trợ Ukraine được thông qua.

Thế bế tắc ở Washington đã ảnh hưởng đến chiến trường Ukraine suốt nhiều tháng. Tháng 12/2023, giới chức Ukraine cho hay tình trạng thiếu đạn pháo nghiêm trọng do gián đoạn nguồn viện trợ từ phương Tây đã khiến họ phải hủy bỏ các đợt tấn công ở tiền tuyến.

Để giải quyết, ông Johnson ngày 15/4 thông báo đưa ra các dự luật riêng biệt, gồm 60,84 tỷ USD cho Ukraine, 26,38 tỷ USD cho Israel, 8,12 tỷ USD cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Ba dự luật này có tổng giá trị tương đương dự luật đã được Thượng viện thông qua. Johnson nói ông sẽ công bố một dự luật riêng về an ninh biên giới để đáp ứng yêu cầu từ phe bảo thủ cực hữu.

Như Tâm (Theo TASS, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020