Chuyên mục  


"Mối đe dọa từ Israel đối với các cơ sở hạt nhân của Iran có thể khiến chúng tôi xét lại học thuyết hạt nhân, xa rời khỏi những cân nhắc trước đây", Ahmad Haghtalab, chỉ huy an ninh hạt nhân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), nói với Tasnim hôm nay.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Israel tuyên bố sẽ đáp trả vụ tấn công của Iran vào nước này đêm 13/4. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Iran khai hỏa từ lãnh thổ để tấn công Israel, trả đũa vụ tòa lãnh sự Tehran tại Syria bị tập kích hôm 1/4 làm 13 người chết. Iran cáo buộc Israel đứng sau nhưng Tel Aviv chưa nhận trách nhiệm.

"Nếu Israel muốn nhằm vào các cơ sở, trung tâm hạt nhân của Iran, chúng tôi chắc chắn sẽ đáp trả dứt khoát bằng tên lửa tiên tiến, nhằm vào cơ sở hạt nhân của họ", Haghtalab cảnh báo.

Bộ Ngoại giao Iran chưa bình luận về thông tin.

Kỹ thuật viên tại một cơ sở xử lý uranium ở Isfahan, Iran, cách thủ đô Tehran khoảng 340 km về phía nam tháng 3/2005. Ảnh: Reuters

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei là người có quyền quyết định về chương trình hạt nhân của Tehran, vốn bị phương Tây nghi phục vụ mục đích quân sự. Ông Khamenei năm 2019 tái khẳng định chế tạo, tích trữ bom hạt nhân là sai trái và cấm hoàn toàn sử dụng vũ khí này.

Iran năm 2015 đạt thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) với 6 cường quốc. Theo thỏa thuận, Tehran sẽ hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lại được dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt. Mỹ năm 2018 rút khỏi JCPOA và tái áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Iran. Tehran cũng từ bỏ cam kết trong thỏa thuận để đáp trả.

Mỹ và Iran bắt đầu đàm phán gián tiếp, với EU trung gian, để khôi phục JCPOA từ tháng 4/2021 ở Vienna, Áo nhưng đã bế tắc từ năm 2022. Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi hồi tháng 2 cho biết Iran vẫn tiếp tục làm giàu uranium với tỷ lệ tinh khiết lên tới 60%, vượt xa mức cần thiết để sử dụng thương mại.

Như Tâm (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020