Chuyên mục  


Lộc Trời – tiền thân là Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) - thường ký kết bao tiêu lúa, gạo cho nông dân với tổng giá trị thu mua lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho thấy vụ Đông Xuân 2023-2024, Tập đoàn Lộc Trời nợ 245 tỷ đồng tiền mua lúa của hơn 900 nông dân huyện Phú Tân, Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành và Tri Tôn. Tương tự, tại Đồng bằng Sông Cửu Long, các sở nông nghiệp cho biết Lộc Trời còn nợ 472 tỷ đồng.

Nông dân thu hoạch lúa vụ Đông Xuân tại An Giang. Ảnh: Thanh Trần

Nói với VnExpress, đại diện Lộc Trời cho biết tổng vụ Đông Xuân thu mua lúa của nông dân An Giang và Đồng bằng sông Cửu Long tổng giá trị 2.940 tỷ đồng. Công ty đã trả 78% tổng số tiền. "Số nợ hiện tại chỉ chiếm 22% trên tổng giá trị", đại diện Lộc Trời nói.

Trong đó, công ty cho biết đến ngày 1/5 đã trả bớt nợ mua lúa của nông dân An Giang, còn nợ 176 tỷ đồng. Với các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, 472 tỷ là số tiền còn nợ sau khi doanh nghiệp đã thanh toán 2.000 tỷ đồng.

Khu vực Lộc Trời mua lúa Đã thanh toán Chưa thanh toán
Đồng bằng sông Cửu Long 2.000 472
An Giang 264 176

Đơn vị: tỷ đồng

Việc trả tiền mua lúa cho nông dân chậm, Tập đoàn Lộc Trời cho biết do chưa thu xếp kịp dòng tiền từ việc vay vốn của các ngân hàng. Trong khi đó, tiền thanh toán của khách hàng quốc tế về chậm. Năm nay, các đối tác cũng khó trong hoạt động kinh doanh khi giá gạo biến động khiến công ty gặp khó về dòng tiền.

"Chúng tôi chấp nhận bán lúa giá thấp ở trong kho để nhanh chóng trả tiền lúa cho nông dân thời gian tới", đại diện Lộc Trời nói.

Doanh nghiệp đang đẩy nhanh tiến độ làm việc với các ngân hàng, đối tác để ưu tiên giải ngân cho nông dân. Họ cũng cam kết trả lãi suất 0,8% một tháng (9,6% một năm) cho nông dân từ ngày 27/4 trở về sau và mỗi tuần trả một phần và trả dứt điểm đến ngày 20/5. Trong trường hợp nông dân, hợp tác xã có nguyện vọng muốn trao đổi trực tiếp, doanh nghiệp nói sẽ bố trí nhân viên tiếp tại các nhà máy, trụ sở, văn phòng của tập đoàn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn An Giang cho hay đang đôn đốc công ty đối thoại với bà con nông dân và cam kết cụ thể thời gian thanh toán, chi trả lãi suất tiền nợ mua lúa. Sở cũng đề nghị ưu tiên trả cho nông dân bị nợ lâu, nắm bắt và xử lý kịp thời những trường hợp người dân cần tiền trả nợ ngân hàng, nhu cầu thiết yếu phục vụ gia đình.

UBND tỉnh An Giang trước đó cũng yêu cầu các sở ban ngành giải thích cho các hộ nông dân nắm rõ chính sách, phương án trả nợ của Lộc Trời.

Quý I năm nay, doanh thu thuần của Lộc Trời đạt 3.848,7 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước. Công ty lỗ sau thuế hơn 96 tỷ đồng quý, tăng lỗ so với mức 81,2 tỷ đồng ghi nhận vào cùng kỳ năm 2023. Chi phí nguyên vật liệu đầu vào, lãi vay tăng cao rủi ro từ tỷ giá hối đoái là nguyên nhân khiến Lộc Trời gia tăng lỗ.

Lộc Trời nằm trong top 10 sản xuất, cung ứng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực nông nghiệp, xuất khẩu đi 40 quốc gia.

Thi Hà

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020