Chuyên mục  


"Chúng tôi đã không chuyển giao lô vũ khí vào tuần trước, gồm 1.800 quả bom 2.000 lb (907 kg) và 1.700 quả bom 500 lb (226 kg)", một quan chức cấp cao chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày 7/5 cho hay. "Chúng tôi chưa đưa ra quyết định cuối cùng về bước tiếp theo đối với lô hàng này".

Động thái của chính quyền Mỹ diễn ra khi Israel bắt đầu đưa quân vào Rafah để tiến hành chiến dịch lớn trên bộ vào thành phố cực nam Gaza, điều Washington kịch liệt phản đối.

Theo quan chức này, giới chức Israel và Mỹ đã thảo luận theo khuôn khổ Nhóm Tư vấn Chiến lược về cách Tel Aviv đáp ứng nhu cầu nhân đạo của dân thường ở Rafah và biện pháp đối phó Hamas ở thành phố này khác những nơi khác ở Gaza.

"Các cuộc thảo luận đó đang diễn ra và chưa giải quyết đầy đủ những mối lo ngại của chúng tôi. Từ tháng 4, khi giới lãnh đạo Israel dường như sắp đưa ra quyết định về chiến dịch ở Rafah, chúng tôi bắt đầu xem xét cẩn thận việc chuyển giao các loại vũ khí có thể được Israel sử dụng ở Rafah", quan chức Mỹ nói.

Người dân tại thành phố Deir al Balah, Dải Gaza sau một trận không kích của Israel hồi tháng 1. Ảnh: AFP

Mỹ đặc biệt lưu tâm đến mục đích sử dụng những quả bom hạng nặng 2.000 lb và tác động chúng có thể gây ra ở các khu đô thị đông đúc. Quan chức này cũng cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đang xem xét lại hoạt động chuyển giao các loại vũ khí khác, trong đó có bom dẫn đường JDAM, cho Israel.

Israel hiện chưa lên tiếng về thông tin này.

Hơn một triệu người Palestine đang ẩn náu ở Rafah, thành trì cuối cùng của Hamas ở Dải Gaza. Israel nhiều lần tuyên bố mở chiến dịch quy mô lớn vào Rafah để "nhổ tận gốc" lực lượng Hamas, bất chấp áp lực và những lời kêu gọi từ cộng đồng quốc tế.

Tel Aviv hôm 7/5 điều xe tăng tới khu vực phía đông Rafah, kiểm soát cửa khẩu cùng tên ở Dải Gaza. Tuy nhiên, Nhà Trắng trước đó cho biết Israel đã cam kết đây là "chiến dịch hạn chế".

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đầu tháng này tái khẳng định quan điểm của Washington là không ủng hộ Tel Aviv tấn công Rafah, đồng thời kêu gọi Israel tăng cường nỗ lực khơi thông dòng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiến dịch tấn công Rafah được cho là có thể phá hoại nỗ lực nhân đạo mong manh ở Gaza và đe dọa tính mạng nhiều người. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 3/5 cảnh báo chiến dịch toàn diện nhằm vào Rafah có thể dẫn tới "bể máu" và làm suy yếu hơn nữa hệ thống y tế vốn đổ vỡ tại đây.

Huyền Lê (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020