Chuyên mục  


Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 23/10 gặp cộng đồng người Việt Nam tại Nga nhân chuyến công tác dự hội nghị nhóm BRICS mở rộng tại thành phố Kazan, thủ phủ Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khi gặp cộng đồng người Việt Nam ở Nga ngày 23/10. Ảnh: Anh Tú

Ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nga, cho biết các hoạt động cấp cao giữa hai nước gần đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng khoảng 70.000 - 80.000 người Việt sinh sống, làm việc tại nước này.

Ông Hoàng cũng đại diện cộng đồng kiến nghị chính phủ có giải pháp gỡ khó trong việc thanh toán, phát triển hệ thống logistics, tăng tần suất của các chuyến bay thương mại đến Nga.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Việt Nam và Nga đã nối lại đường bay trực tiếp giữa Moskva và TP HCM từ cuối tháng 1. Từ tháng 6/2023, hãng hàng không IAERO của Nga cũng thực hiện chuyến bay trực tiếp giữa thành phố Irkusk, Nga và Hà Nội bằng máy bay của Nga với tần suất hai chuyến mỗi tuần.

Thủ tướng chia sẻ những khó khăn mà kiều bào tại Nga gặp phải sau đại dịch, biến động chính trị, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc. Ông đánh giá cao nỗ lực, cố gắng vươn lên, phát huy tinh thần tự lực, tự cường của cộng đồng người Việt Nam tại Nga.

Thủ tướng chụp ảnh kỷ niệm cùng cộng đồng người Việt tại Nga ngày 23/10 ở Kazan. Ảnh: Anh Tú

Theo Thủ tướng, cộng đồng người Việt tại Nga luôn đùm bọc nhau trong gian khó, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước. Cộng đồng này cũng có những đặc thù như rất đa dạng, nhiều doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, công nghệ đều từng học tập, làm việc tại Nga.

Thủ tướng mong muốn người Việt tại Nga có địa vị pháp lý vững chắc, được tôn trọng, ngày càng lớn mạnh. Ông tin tưởng rằng các thế hệ người Việt thứ hai, thứ ba tại Nga cũng sẽ phát triển, có nhiều đóng góp cho quốc gia sở tại và quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đang dự Hội nghị BRICS mở rộng tại thành phố Kazan theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nhóm BRICS năm 2024.

Trong cuộc gặp Phó thủ tướng Nga Alexander Novak hôm qua, Thủ tướng cho biết Việt Nam luôn hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nga, bao gồm các doanh nghiệp dầu khí, quan tâm, mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Việt Nam và Nga xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện năm 2012. Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin hồi tháng 6, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, an ninh - quốc phòng, đặc biệt là hạ tầng, năng lượng.

Anh Tú

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020