Chuyên mục  


Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo hơn 50 rocket rạng sáng nay bay từ lãnh thổ Lebanon về hướng thành phố Kiryat Shmona ở miền bắc nước này. Khoảng 20 quả được phóng lúc 1h30 và 2h30, phần lớn bị lưới phòng không Israel đánh chặn, song một số đã gây ra thiệt hại vật chất. Một rocket đã bắn trúng một tòa nhà, còn một quả khác rơi xuống vỉa hè.

Khoảng 30 quả rocket còn lại được khai hỏa vào lúc 5h30, một số bị đánh chặn, số còn lại rơi xuống khu vực trống trải. Không ai bị thương sau các vụ tấn công.

Video đăng trên mạng xã hội cho thấy hàng loạt rocket bay liên tục về hướng thành phố Kiryat Shmona khi trời vẫn tối đen, tạo thành các vệt sáng lớn trên bầu trời.

khoanh-khac-loat-rocket-hezbollah-bay-toi-tap-vao-israel-1725775190.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ZQaDTP5mEF0eukm84hNBUA
Khoảnh khắc loạt rocket Hezbollah bay tới tấp vào Israel

Rocket Hezbollah bay vào lãnh thổ Israel rạng sáng 8/9. Video: X/OSINTdefender

Nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon ngày 8/9 thông báo sáng cùng ngày đã phóng "loạt rocket Falaq" nhằm "đáp trả các vụ tấn công của đối phương", đặc biệt là cuộc tập kích khiến các nhân viên cứu hộ thiệt mạng ở làng Froun.

Bộ Y tế Lebanon cáo buộc Israel hôm 7/9 "nhắm mục tiêu vào một tổ phòng vệ dân sự đang làm nhiệm vụ dập hỏa hoạn, vốn do các cuộc tập kích gần đây của Tel Aviv gây ra tại làng Froun". Cuộc tập kích của Israel "khiến ba nhân viên ứng phó khẩn cấp thiệt mạng".

Cơ quan này lên án sự việc, gọi đây là "vụ tấn công trắng trợn nhằm vào lực lượng thuộc cơ quan chính thức của nhà nước Lebanon".

Phong trào Amal, đồng minh của Hezbollah, cho biết hai thành viên của nhóm nằm trong số những người chết trong vụ tập kích ngày 7/9 của Israel, thêm rằng họ "đang làm nhiệm vụ nhân đạo và quốc gia để bảo vệ Lebanon" khi thiệt mạng.

Trong khi đó, Israel tuyên bố đã hạ các thành viên Amal trực thuộc "một cơ cấu quân sự của Hezbollah".

Sau vụ tấn công sáng 8/9 của Hezbollah, quân đội Israel không kích đáp trả nhằm vào các cơ sở quân sự của nhóm vũ trang tại miền nam Lebanon.

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah diễn ra gần như hàng ngày sau khi xung đột tại Dải Gaza bùng phát tháng 10 năm ngoái. Hezbollah tuyên bố họ tập kích Israel nhằm thể hiện ủng hộ với đồng minh Hamas tại Dải Gaza.

Các cuộc đụng độ đã khiến 614 người thiệt mạng ở Lebanon, phần lớn là các tay súng, song cũng bao gồm 138 dân thường, theo số liệu của AFP. Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad cho biết 27 nhân viên ứng phó khẩn cấp và nhân viên y tế đã tử vong, bên cạnh 94 người bị thương, do "hành động gây hấn của Israel".

Hai bệnh viện và 21 trung tâm y tế đã bị nhắm mục tiêu, trong khi 32 xe cứu hỏa, cứu thương đã bị hư hỏng một phần hoặc không thể hoạt động tiếp, ông cho hay.

Trong khi đó, giới chức Israel cho biết ít nhất 24 binh sĩ và 26 dân thường nước này đã thiệt mạng do xung đột với Hezbollah.

Phạm Giang (Theo AFP, Times of Israel)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020