Chuyên mục  


Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 21/10 xác nhận họ đã tung đòn không kích phá hủy một xe quân sự của Lebanon di chuyển trên cao tốc thuộc thành phố Bint Jbeil, miền nam nước này.

Quân đội Lebanon cho biết ba binh sĩ thiệt mạng trong sự việc. IDF tuyên bố họ "không cố ý chống lại quân đội Lebanon và gửi lời xin lỗi về sự cố ngoài ý muốn".

Tiêm kích F-15 của quân đội Israel bay trên bầu trời miền trung nước này ngày 15/4. Ảnh: AFP

Ngay trước sự cố bắn nhầm, Israel đã phá hủy một xe tải bị nghi của lực lượng Hezbollah trên đoạn cao tốc nối giữa làng Ain Ebel và thị trấn Hanin, ngoại ô Bint Jbeil. IDF đã nhiều lần phát hiện xe chở tên lửa và bệ phóng di động của Hezbollah di chuyển vào khu vực.

Khi nhìn thấy xe tải thứ hai di chuyển vào khu vực, IDF nhận định đây cũng là xe của Hezbollah nên khai hỏa, không ngờ đó là xe quân sự Lebanon. Quân đội Lebanon chưa bình luận về lời xin lỗi của IDF.

Kể từ khi Israel đẩy mạnh tấn công các mục tiêu Hezbollah vào tháng 9, ít nhất 8 quân nhân Lebanon đã thiệt mạng trong các sự cố bắn nhầm.

Tính từ ngày 23/9, các vụ không kích của Israel ở miền nam và miền trung Lebanon đã khiến hơn 1.500 người thiệt mạng và hơn 1,3 triệu người mất nơi ở, theo số liệu của giới chức Lebanon.

Khu vực biên giới Israel - Lebanon. Đồ họa: RANE

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati ngày 21/10 khẳng định trên đài truyền hình Al Arabiya rằng Beirut "không còn bất kỳ liên lạc nào với tổ chức Hezbollah kể từ cuối tháng trước".

Trong nỗ lực thuyết phục Israel chấm dứt chiến dịch quân sự ở Lebanon, Beirut đã siết an ninh tại sân bay Beirut-Rafic Hariri, sân bay dân sự duy nhất của nước này và nằm gần thành trì Hezbollah ở phía nam thủ đô.

Quân đội Lebanon cũng sẵn sàng tăng quân số ở miền nam một khi Israel chấp nhận ngừng bắn, từ 4.500 lên 7.000-11.000 người, để ngăn Hezbollah nối lại các vụ tấn công Israel qua biên giới.

Thanh Danh (Theo AP, Times of Israel)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020