Chuyên mục  


Lão hóa da luôn là một trong những vấn đề được nhiều phụ nữ quan tâm, nhất là khi bước vào tuổi trung niên. Khi tuổi tác ngày càng tăng cùng với tần suất tiếp xúc với tia UV, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng của nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, lối sinh hoạt sẽ làm gia tăng các gốc tự do, khiến làn da xuất hiện nhiều dấu hiệu tuổi tác hơn. Ngoài những yếu tố nói trên, hiện tượng glycation cũng là nguyên nhân khiến các dấu hiệu lão hóa da xuất hiện nhanh và rõ rệt hơn.

Lão hóa da là quy luật tự nhiên song có thể làm chậm tốc độ lão hóa thông qua ăn uống, lối sống.

Tiến sĩ, chuyên gia Da liễu Luo Yupei giải thích glycation là phản ứng hóa học khi lượng đường tích lũy quá mức trong cơ thể kết hợp với protein (chẳng hạn như collagen và đàn hồi) để tạo thành AGEs -sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation. AGEs là một chất màu vàng nâu, liên tục sinh ra và tích tụ. Đặc điểm của nó là bám vào các mô collagen và elastin, khiến cấu trúc trở nên mỏng manh.

AGEs ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng da, gây lão hóa nhanh hơn và rõ rệt hơn. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể càng sản sinh ra AGEs càng làm da nhanh lão hóa, giảm đàn hồi, chảy xệ, xỉn màu. Ngược lại, ức chế được phản ứng glycation sẽ góp phần kìm hãm tốc độ lão hóa hiệu quả.

Thực phẩm gia tăng glycation, nên ăn ít:

- Thực phẩm được "làm nóng ở nhiệt độ cao" làm sản sinh hàm lượng AGEs cao, bao gồm bánh ngọt, bánh mì, bánh quy, món tráng miệng và các thực phẩm có hàm lượng đường cao, thực phẩm tinh chế như đường, gạo trắng, bột mì trắng.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao được xem như kẻ thù của làn da, có thể là nguyên nhân gây mụn, tăng tốc độ lão hóa da.

- Thực phẩm chế biến ở nhiệt độ cao, như gà quay, bánh mì nướng và các món chiên rán có vỏ vàng, giòn được tạo ra nhờ phản ứng đường hóa.

- Đường ngọt thường được thêm vào thực phẩm, bao gồm cả mật ong, và nước ép trái cây. Chúng chứa nhiều đường fructose, là loại đường cản trở phản ứng đồng hóa của cơ thể, ức chế việc hình thành collagen và eslatin.

Cách ngăn ngừa phản ứng glycation

- Không tiêu thụ quá nhiều đường, đặc biệt là đồ uống có đường và thực phẩm chứa nhiều đường tự do.

- Ưu tiên tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như rau, thịt, nên ăn thực phẩm giàu tinh bột sau cùng để góp phần ổn định đường huyết.

- Chức năng trao đổi chất của cơ thể con người mạnh hơn vào buổi sáng. Những người ăn sáng không đều thường có xu hướng tạo ra nhiều phản ứng glycation hơn.

- Không nên ăn vặt vào đêm khuya, đặc biệt là các món tráng miệng, đồ uống có đường... vì lượng đường trong máu sẽ tăng mạnh và dễ hình thành AGEs.

- Hạn chế đồ chiên rán, nướng đã qua chế biến ở nhiệt độ cao. Sử dụng phương pháp luộc, hấp, hầm thay vì chiên, nướng và các phương pháp nấu ăn khác để giảm lượng sản phẩm cuối cùng của quá trình glycat hóa từ chế độ ăn uống.

Chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa giúp duy trì làn da khỏe mạnh, làm chậm tốc độ lão hóa.

- Axit có thể ức chế AGEs. Thêm giấm và chanh vào chế độ ăn uống, hoặc ăn cam, quýt, chanh sẽ góp phần ức chế phản ứng này.

- Các nghiên cứu đã chỉ ra ô nhiễm không khí cũng là nguyên nhân thúc đẩy sản xuất AGEs. Điều quan trọng là nên tránh hút thuốc lá, đeo khẩu trang khi ra ngoài và tránh hít phải khí thải ô tô và xe máy.

- Ngủ nghỉ khoa học, điều độ cũng rất quan trọng. Duy trì thói quen ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên để giảm sản xuất AGEs.

Duk Sun (Theo Woman)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020