Chuyên mục  


* Bài tiết lộ một phần nội dung phim

trailer-co-dau-hao-mon-1727777859.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HqkFhf3dLxE8lbJvQlx_MA
Trailer "Cô dâu hào môn"

Trailer "Cô dâu hào môn". Video: Galaxy

Ra rạp từ ngày 18/10, tác phẩm gây chú ý khi quy tụ dàn sao như Kiều Minh Tuấn, Lê Giang, Thu Trang, Uyển Ân. Phim đánh dấu sự trở lại của Vũ Ngọc Đãng sau Con Nhót mót chồng - dự án đoạt nhiều giải về diễn xuất năm 2023.

Thời điểm công bố trailer cuối tháng 9, phim nhận được nhiều quan tâm bởi mang màu sắc giống Parasite (tên Việt: Ký sinh trùng) - bom tấn Hàn của đạo diễn Bong Joon Ho. Nhìn chung, hai kịch bản chỉ tương đồng ở đề tài về sự đối lập giàu - nghèo, môtíp nhóm người lập kế hoạch lừa đảo để bước chân vào giới thượng lưu, còn phần lớn câu chuyện có sự khác biệt.

Phim mở đầu tại một chung cư cũ, đặc tả cuộc sống chật chội, tù túng của những người lao động - khung hình thường thấy trong phim Vũ Ngọc Đãng. Nơi đó, ông Hòa (Kiều Minh Tuấn) sống bằng nghề vàng mã, vợ cũ - bà Mạt (Lê Giang) làm giúp việc cho một gia đình giàu có. Con trai lớn của họ (Huy Anh) luôn túng thiếu vì thất nghiệp.

Cơ hội đến khi Tú Lạc (Uyển Ân) - con gái ông Hòa, bà Mạt - tiếp cận được Bảo Hoàng (Samuel An), thiếu gia một tập đoàn chuyên về y tế. Một kịch bản được vẽ ra, bốn người hóa thân thành gia đình giàu có lâu đời, giúp Tú Lạc chinh phục Bảo Hoàng và mẹ - bà Phượng (Thu Trang), trở thành "cô dâu hào môn".

Uyển Ân (trái) - vai Tú Lạc và Thu Trang - vai bà Phượng. Ảnh: Huy Hoàng

Phim khai thác tiếng cười trào phúng qua góc nhìn về lòng tham con người. Đạo diễn không đứng về tầng lớp giàu hay nghèo, mà để họ tự bộc lộ định kiến về nhau. Hầu hết nhân vật trong phim được khắc họa với tính cách mưu toan, vụ lợi, dù bề ngoài viện cớ vì hoàn cảnh. Chán ghét cuộc sống trong căn hộ xập xệ, Tú Lạc quyết tâm đổi đời. Vốn mang tâm lý "ghét người giàu", bà Mạt lập tức đồng ý với kế hoạch của con. Ông Hòa dù ban đầu phản đối, phút chót nhận lời tham gia vì cho rằng con gái "xứng đáng có một gia đình tốt hơn".

Tương tự, người giàu trong phim được miêu tả với tính kiêu căng, hợm hĩnh. Bà Kỳ (Hồng Vân) - chủ của bà Mạt - tỏ rõ thái độ khinh thường người giúp việc qua hành động ban phát trái nho đắt đỏ. Bà Phượng cấm con trai quen những cô gái "new rich" vì cho rằng không xứng tầm với gia tộc. Vẻ ngoài sang trọng, quyền quý, thực chất họ che đậy nhiều mưu mô, mánh lời làm ăn phi pháp, từ đó bị phe người nghèo nắm thóp.

Những tình tiết hài hước chủ yếu đến từ các chiêu trò lừa lọc. Để dẫn dụ thiếu gia, Tú Lạc dàn xếp nhiều màn kịch, như việc giả vờ giúp người nghèo để tạo ấn tượng tốt, lập mưu lừa người quen của bà Phượng, từ đó chiếm được lòng tin. Không phải lúc nào kế hoạch cũng dễ dàng trót lọt. Có lúc, nhóm nhân vật tưởng chừng thất bại, sắp bị vạch trần, song nhanh chóng vượt qua nhờ một sự việc hy hữu khác.

Cảnh bà Mạt (Lê Giang) giả người giàu, tiếp cận thầy bói (nghệ sĩ Lê Thiện) của gia đình bà Phượng. Ảnh: Huy Hoàng

Dàn diễn viên đa phần có các màn thể hiện tròn trịa. Kiều Minh Tuấn tạo bất ngờ khi đóng vai người cha ngoài 60 tuổi. Ngoài những cảnh tung hứng gây cười, diễn viên gợi được cảm xúc lắng đọng qua phân đoạn người cha trải lòng cùng con về sai lầm quá khứ, từng khiến gia đình lụn bại. Kiều Minh Tuấn nỗ lực thay đổi ngoại hình, tăng 15 kg để cơ thể kém săn chắc, nhuộm da dầu, tóc bạc cho vẻ ngoài khắc khổ, sương gió.

hau-truong-kieu-minh-tuan-dong-co-dau-hao-mon-1728114321.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jEiHSWhcC6ameHbmW6Y_mg
Hậu trường Kiều Minh Tuấn đóng 'Cô dâu hào môn'

Hậu trường Kiều Minh Tuấn đóng vai cha già. Video: Galaxy

Ở tuyến đối trọng, Thu Trang khắc họa một doanh nhân lạnh lùng, luôn đặt tiền bạc lên trên hết. Hồi kết, nhân vật có nhiều phân cảnh diễn nội tâm khi sự thật phơi bày, từ đó bộc bạch ẩn ức. Các nhân vật của Lê Giang, Uyển Ân, Samuel An không nhiều đổi mới về diễn xuất. Nghệ sĩ Hồng Vân, diễn viên Quỳnh Lương chủ yếu góp mặt để tạo tiếng cười, độ kịch tính trong một số tình huống.

Tập trung vào nội dung giải trí, tác phẩm mờ nhạt về thông điệp. Chủ đề mâu thuẫn xã hội, phân hóa giàu - nghèo chưa được khai thác sâu sắc, chỉ điểm sơ qua bằng một số câu thoại. Đạo diễn chưa xây dựng được diễn biến hợp lý để giải thích vì sao người nghèo trong phim phải mạo hiểm lừa đảo, dù xuất phát điểm họ là người tốt. Các nhân vật thiếu thống nhất về đường dây tâm lý, không phát triển về nội tâm, từ đó khó gây đồng cảm.

Thu Trang trong một phân cảnh nhân vật bộc lộ nỗi đau quá khứ. Ảnh: Huy Hoàng

Phim phạm nhiều lỗi logic vì một số tình tiết triển khai không khéo. Chẳng hạn, bà Phượng được miêu tả lão luyện, thâm trầm, nhưng dễ dàng tin gia đình Tú Lạc giàu có chỉ qua lời thầy bói. Những mưu kế lừa đảo đậm tính khiên cưỡng, như việc nhóm nhân vật dàn dựng hai màn kịch liên tiếp ở cùng một bối cảnh. Câu chuyện do đó không mang nhiều chất đấu trí - điểm thu hút thường thấy ở dòng phim heist (tội phạm lừa đảo).

Phim cũng bị nhiều khán giả cho rằng lạm dụng lối thoại ồn ào, đặc biệt trong cảnh những người dân khu chung cư đấu khẩu. Xem suất chiếu tối 18/10, khán giả Trọng Lâm nhận xét một số cảnh văng tục trong phim không cần thiết, dễ tạo cái nhìn sai lệch về dân lao động. Vũ Ngọc Đãng thừa nhận lồng ghép chi tiết nói bậy vì muốn khắc họa đời sống phức tạp ở khu chung cư. Theo đạo diễn, đó là cũng là đặc trưng trong phong cách làm phim của anh. "Từ đầu, chúng tôi xác định phim dán nhãn 18+ (không dành cho khán giả 18 tuổi) nên nỗ lực để câu chuyện chân thật nhất có thể", anh nói.

Mai Nhật

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020