Chuyên mục  


Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 3/6 xác nhận cái chết của 4 con tin Chaim Peri, 79 tuổi, Amiram Cooper, 84 tuổi, Yoram Metzger, 80 tuổi và Nadav Popplewell, 51 tuổi, sau khi có được tin tình báo mới. Phát ngôn viên Daniel Hagari cho biết chưa có thông tin cụ thể về hoàn cảnh tử vong của các con tin nhưng cam kết sẽ điều tra tới cùng.

Từ trái sang phải: Chaim Peri, Amiram Cooper, Yoram Metzger và Nadav Popplewell. Ảnh: Time of Israel

Hồi tháng 12/2023, Hamas công bố video cho thấy Peri, Cooper và Metzeger còn sống. Tới tháng 3, nhóm tuyên bố ba người đã chết trong đợt không kích của Israel. Hồi tháng 5, Hamas công bố video tuyên truyền có Popplewell và video này dường như được chia sẻ vài tuần sau khi ông thiệt mạng.

"Chúng tôi nhận định 4 người bị giết cùng nhau ở Khan Younis vài tháng trước, trong khi đang bị Hamas bắt giam và IDF đang mở chiến dịch ở Khan Younis", ông nói.

"Tôi hiểu sẽ có nhiều nghi vấn xung quanh hoàn cảnh tử vong của họ", Hagari nói thêm, dường như đề cập tới khả năng họ thiệt mạng dưới các đòn không kích của Israel hoặc đòn tấn công của binh sĩ IDF. "Chúng tôi đang điều tra kỹ lưỡng hoàn cảnh tử vong, cân nhắc mọi khả năng và sẽ thông báo tin tức sớm nhất có thể, đầu tiên là tới gia đình nạn nhân và sau đó là người dân. Chúng tôi sẽ công khai minh bạch".

Peri, Cooper và Metzger bị bắt ở khu dân cư Kibbutz Nir Oz ngày 7/10/2023, còn Popplewell bị bắt ở Kibbutz Nirim. Bà Nurit, vợ của Cooper bị bắt cóc và được trả tự do hồi tháng 10 cùng Yocheved Lifshitz, người có chồng là ông Oded vẫn đang làm con tin ở Gaza.

Bà Tami, vợ của Metzger, cũng bị bắt cóc và được trả tự do cùng thời điểm, cùng với Channah Peri, vợ của Popplewell. Em trai của ông, Roi, chết trong đợt tấn công của Hamas vào Nirim.

Diễn đàn Gia đình Con tin, tổ chức đại diện cho các con tin Israel bị Hamas bắt cóc, bày tỏ "đau lòng" trước cái chết của 4 người và cho rằng "đáng lẽ họ phải sống sót để quay về quê hương, ở cạnh gia đình"; đồng thời kêu gọi chính phủ Israel lập tức chấp nhận thỏa thuận đình chiến để đưa tất cả con tin về nước.

Hồng Hạnh (Theo Time of Israel)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020