Chuyên mục  


Con trai tôi vừa mới thi đỗ công chức và hiện đang là công chức ở một cơ quan nhà nước. Vậy con tôi có thuộc đối tượng được miễn nghĩa vụ quân sự không?

Ông Nguyễn Sơn Nam (tỉnh Kon Tum) gửi câu hỏi.

Luật gia Phạm Văn Chung (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) trả lời về quy định đi nghĩa vụ quân sự như sau:

lg-chung-1727409222680537908641.jpg

Luật gia Phạm Văn Chung

- Theo quy định tại điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân.

Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định.

Tuy nhiên, tại điểm e khoản 1; điểm đ khoản 2 điều 5 thông tư số 148/2018/TT-BQP ngày 4-10-2018 của bộ trưởng Bộ Quốc phòng thì cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên thì được miễn nghĩa vụ quân sự.

Như vậy, nếu con ông là công chức đang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì mới được tạm hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự.

Còn lại cán bộ, công chức không thuộc trường hợp nêu trên vẫn sẽ được gọi nhập ngũ khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ quân sự theo quy định.

Do đó, ông có thể căn cứ vào nơi công tác của con trai để biết cháu có thuộc trường hợp tạm hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự hay không.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

tu-van-phap-luat-16805906215221227366644.jpg

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020