Chuyên mục  


Bộ Y tế Lebanon cho biết ít nhất 22 người đã thiệt mạng, 117 người bị thương trong cuộc tấn công của Israel nhằm vào trung tâm thủ đô Beirut đêm 10/10. Trong số nạn nhân có một gia đình 8 thành viên vừa sơ tán từ miền nam đến Beirut.

Đây là ngày chết chóc nhất tại Beirut, từ khi Hezbollah và Israel bắt đầu giao tranh gần như hàng ngày từ 8/10/2023.

"Đòn đầu tiên trúng vào tầng ba của tòa nhà 8 tầng ở khu Nweiri, đòn thứ hai nhằm vào tòa nhà 4 tầng ở khu al-Basta al-Fouqa", hãng thông tấn quốc gia Lebanon NNA đưa tin về cuộc tập kích.

Khói lửa bốc lên từ hiện trường vụ tập kích vào trung tâm Beirut ngày 10/10. Ảnh: AP

Reuters dẫn các nguồn tin an ninh giấu tên cho biết Wafiq Safa, lãnh đạo đơn vị liên lạc và điều phối hoạt động giữa Hezbollah với các cơ quan an ninh Lebanon, là mục tiêu của cuộc tấn công nhưng sống sót.

Wafiq Safa sinh năm 1960, phụ trách đàm phán thỏa thuận năm 2008 giữa Hezbollah với Israel. Theo thỏa thuận, nhóm vũ trang Lebanon trao trả thi thể những binh sĩ Israel thiệt mạng trong cuộc đột kích năm 2006 để đổi lấy các tù nhân Lebanon ở Israel. Chiến dịch đột kích xuyên biên giới khi đó đã châm ngòi cuộc chiến dài hơn 30 ngày giữa Hezbollah và Israel.

Việc Israel nhắm vào Safa, quan chức phụ trách vấn đề an ninh và chính trị của Hezbollah, cho thấy nước này đang mở rộng mục tiêu thay vì chỉ nhằm vào giới chỉ huy quân sự.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chưa lên tiếng về thông tin.

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: RENA

IDF những tuần gần đây liên tục tấn công khu vực ngoại ô phía nam Beirut, nơi được coi là thành trì của Hezbollah, hạ sát hàng loạt lãnh đạo của lực lượng này, trong đó có thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah.

Chính phủ Lebanon cho biết các đợt tập kích của Israel đã khiến hơn 2.150 người thiệt mạng ở Lebanon trong năm qua, không nêu cụ thể có bao nhiêu dân thường hay thành viên Hezbollah. Phần lớn số này thiệt mạng sau ngày 27/9, thời điểm Israel mở rộng chiến dịch.

Wafiq Safa, lãnh đạo đơn vị liên lạc và điều phối hoạt động giữa Hezbollah với các cơ quan an ninh Lebanon. Ảnh: Royanews

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020