Chuyên mục  


Đặng Nhật Minh 86 tuổi, là con trai của giáo sư Đặng Văn Ngữ. Ông được vinh danh tại nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như: giải Thành tựu trọn đời vì những cống hiến xuất sắc cho điện ảnh châu Á tại Liên hoan phim quốc tế Gwangju 2005, Giải thưởng Điện ảnh Hòa bình Kim Daejung năm 2013.

Ông được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân năm 1993 và nhận Huân chương Lao động hạng nhất năm 1998. Năm 2007, đạo diễn nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh cho các tác phẩm: Thị xã trong tầm tay, Bao giờ cho đến tháng Mười, Hà Nội mùa đông năm 46 Mùa ổi. Ông từng là chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh khi nhận giải thưởng Bùi Xuân Phái vào tháng 10 năm ngoái tại Hà Nội. Ảnh: Hà Thu

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai tổ chức ngày 2 đến 6/7, có chủ đề Nhịp cầu Châu Á, gồm hai hạng mục: Phim châu Á và Phim Việt Nam, mỗi mục gồm sáu giải thưởng, cao nhất trị giá 115 triệu đồng. Các sự kiện bên lề gồm Điện ảnh Việt Nam hôm nay - giới thiệu tác phẩm được tuyển chọn hoặc mới sản xuất, chương trình phim chọn lọc của đạo diễn Đặng Nhật Minh, hội thảo Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam, tọa đàm Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh, giới thiệu phim của khách mời quốc tế. Ngoài ra, còn có gala giao lưu nghệ sĩ với khán giả, workshop Ươm mầm tài năng cho diễn viên trẻ.

Năm nay, hạng mục Phim châu Á gồm 13 tác phẩm, trong đó có hai dự án Việt Nam là Bên trong vỏ kén vàng (Phạm Thiên Ân), Cu Li không bao giờ khóc (Phạm Ngọc Lân).

Mục Phim Việt Nam quy tụ những cái tên gây chú ý phòng vé, như Mai (Trấn Thành), Lật mặt 7: Một điều ước (Lý Hải), Đào, phở và piano (Phi Tiến Sơn), Người vợ cuối cùng (Victor Vũ), Quỷ cẩu (Lưu Thành Luân). Chủ tịch ban giám khảo là đạo diễn Hong Kong Quan Cẩm Bằng. Các thành phần khác trong hội đồng có Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khanh, đạo diễn Leon Quang Lê. Nhà văn, đạo diễn Trung Quốc Đới Tư Kiệt - có tác phẩm được đề cử Quả Cầu Vàng - chấm thi với vị trí chủ tịch ban giám khảo hạng mục quan trọng nhất - Phim châu Á dự thi.

Các khách mời trong buổi họp báo, từ phải qua: Phó Cục trưởng Điện ảnh Lý Phương Dung, Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khanh, diễn viên Trần Nữ Yên Khê và đạo diễn Đới Tư Kiệt. Ảnh: Anh Vũ

Trong buổi họp báo DANAFF lần thứ hai ngày 1/7, người sáng lập Ngô Phương Lan cho biết sự kiện quy mô nhỏ so với thế giới, nhưng đòi hỏi sự nỗ lực ban tổ chức, nhất là ở khâu kinh phí. Hai lần tổ chức DANAFF đều dựa vào ngân sách thành phố, nguồn xã hội hóa và từ nhiều nhà tài trợ.

Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng - ông Trần Chí Cường - nói năm nay có sự góp mặt của nhiều giám khảo nổi tiếng, trong đó nhiều người làm việc ở các liên hoan phim lớn trên thế giới. "Chúng tôi hy vọng sự kiện là cầu nối văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước châu Á - Thái Bình Dương, tìm kiếm tài năng làm phim trẻ, thúc đẩy phát triển điện ảnh khu vực", ông Trần Chí Cường nói.

Sự kiện do Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng cùng các sở ngành tổ chức.

Năm ngoái, liên hoan diễn ra từ ngày 9 đến 13/5, quy tụ nhiều nghệ sĩ trong nước lẫn khu vực. Tác phẩm tài liệu Những đứa trẻ trong sương (đạo diễn Hà Lệ Diễm) được vinh danh Phim châu Á hay nhất. Nhà bà Nữ và Trấn Thành lần lượt thắng hạng mục Phim Việt Nam hay nhất và Đạo diễn xuất sắc. Đêm tối rực rỡ (đạo diễn Aaron Toronto) bội thu giải thưởng tại liên hoan phim với bốn chiếc cúp.

Quế Chi

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020