Chuyên mục  


Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu tổng thống Donald Trump sẽ tranh luận trực tiếp lần đầu tiên trong mùa bầu cử 2024 vào 21h ngày 27/6 (8h ngày 28/6 giờ Hà Nội) ở thành phố Atlanta, bang Georgia. Cuộc tranh luận do CNN tổ chức và kéo dài 90 phút.

Truyền thông Mỹ dự đoán trọng tâm hai ứng viên sẽ thảo luận là an ninh biên giới và nhập cư, đây đều là những vấn đề ông Trump thường dùng để công kích ông Biden.

Dưới thời Tổng thống Biden, số người vượt biên bất hợp pháp qua đường biên giới dài hơn 3.000 km ngăn cách Mỹ với Mexico đã tăng kỷ lục, với mức đỉnh điểm hàng tháng là 300.000 người, tức 10.000 người mỗi ngày, vào tháng 12/2023.

Kinh tế Mỹ luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của cử tri. Các ứng viên có thể trình bày cách họ sẽ giải quyết những thách thức do giá hàng hóa liên tục tăng cao. Quyền sinh sản cũng là một vấn đề gây ra nhiều chia rẽ ở Mỹ, đặc biệt là vấn đề phá thai.

Áp phích về cuộc tranh luận giữa ông Biden và ông Trump được treo bên ngoài tòa nhà ở Atlanta, Georgia, ngày 25/6. Ảnh: AFP

Những vấn đề cá nhân có thể được nêu ra như ông Trump bị kết tội làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm Stormy Daniels trước thềm bầu cử 2016 hay Hunter Biden, con trai Tổng thống Biden, bị kết tội mua và sở hữu súng trái phép. Tổng thống Biden có thể nhắc đến cuộc bạo loạn Đồi Capitol để nhấn mạnh thông điệp ông Trump "gây nguy hiểm cho nền Dân chủ".

Chính sách đối ngoại có thể không phải là ưu tiên hàng đầu của nhiều cử tri, song cách hai ứng viên tranh luận về xung đột Ukraine và Dải Gaza có thể tác động đến cuộc đua sít sao, khi ông Trump muốn tìm cách tạo ra sự thay đổi, còn ông Biden cho rằng đảng Cộng hòa sẽ làm tổn hại lợi ích Mỹ.

Cuộc thăm dò của Trung tâm Khảo sát Pew hồi tháng 2 cho thấy 59% người được hỏi nói rằng cuộc xung đột ở Ukraine là điều quan trọng, trong khi 65% đánh giá tương tự về xung đột Dải Gaza.

Một số nhà quan sát cho rằng cựu tổng thống Trump sẽ đổ lỗi cho ông Biden về cuộc xung đột ở Ukraine và Dải Gaza. "Tất cả những gì ông Trump có thể nói, điều mà ông ấy từng nhắc đến nhiều lần, là nếu ông ấy còn đương nhiệm, những chuyện này đã không xảy ra", Halie Soifer, giám đốc điều hành tổ chức Hội đồng Dân chủ Do thái của Mỹ, nói.

Tổng thống Biden dự kiến kêu gọi đoàn kết với các đồng minh truyền thống của Mỹ, tương phản với chính sách đối ngoại biệt lập, "Nước Mỹ trên hết" của ông Trump.

Bên cạnh đó, vấn đề tuổi tác, sức khỏe và sự minh mẫn của hai ứng viên tổng thống cũng là điều cử tri quan tâm. Nếu tái đắc cử, nhiệm kỳ hai của ông Biden sẽ kết thúc vào năm ông 86 tuổi. Nếu ông Trump giành chiến thắng, ông sẽ điều hành nước Mỹ tới khi ngoài 80.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và cựu tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Trong cuộc tranh luận, hai ứng viên sẽ cùng xuất hiện trên bục phát biểu, được phát bút, giấy, chai nước và không được dùng thêm đạo cụ, giấy nhớ. Micro bị tắt tiếng trong suốt sự kiện, ngoại trừ lúc các ứng viên đến lượt phát biểu. CNN khẳng định người điều hành tranh luận sẽ dùng mọi công cụ để đảm bảo chương trình "diễn ra văn minh, đúng thời gian".

Do đã thắng tung đồng xu, ông Biden lựa chọn đứng ở bục phía bên phải màn hình người xem và sẽ phát biểu trước. Trường quay sẽ không có khán giả và các thành viên chiến dịch tranh cử của hai bên không được tiếp xúc với ứng viên trong quãng thời gian này.

Ngọc Ánh (Theo Hill/Reuters/AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020