Chuyên mục  


israel3009-1727698065331542006930.png

Phương tiện quân sự của Israel tập trung tại một điểm không xác định ở biên giới Israel - Lebanon ngày 30-9 - Ảnh: SHUTTERSTOCK

Theo báo Telegraph ngày 30-9, lực lượng biệt kích Israel được cho là đã tiến hành nhiều cuộc đột kích tại Lebanon nhắm vào các mục tiêu thuộc về Hezbollah, trong bối cảnh Israel có khả năng sớm nhất trong tuần này sẽ mở một cuộc tấn công trên bộ vào Lebanon.

Kịch bản giống Dải Gaza

Tiết lộ với Telegraph, một quan chức Israel cho biết lực lượng tinh nhuệ của Israel đang nhắm vào nhiều cơ sở hạ tầng của nhóm vũ trang Hezbollah, bao gồm các điểm có vũ khí và các trung tâm chỉ huy.

"Họ (lực lượng đặc nhiệm) đang nhắm vào các địa điểm quan trọng được xây dựng dọc theo biên giới", quan chức Israel cho biết. Các chiến dịch này có mục đích đẩy Hezbollah ra khỏi vùng biên giới phía bắc của Israel.

Theo Newsweek, chiến lược này tái hiện các động thái của Israel ở Dải Gaza vào cuối năm 2023, sau khi lực lượng Hamas bất ngờ tràn qua biên giới nước này hồi tháng 10.

Trước khi mở một chiến dịch trên bộ toàn diện vào Dải Gaza, lực lượng Israel trong nhiều tuần đã thực hiện các cuộc tấn công có mục tiêu vào các vị trí của Hamas, nhằm làm suy yếu khả năng phòng thủ của nhóm này. 

Theo đó, những cuộc đột kích này đã giúp mở đường cho các hoạt động quân sự sâu rộng hơn.

Hezbollah tuyên bố đã sẵn sàng cho xung đột

Trong khi đó, báo Wall Street Journal đưa tin lực lượng biệt kích của Israel cũng đang có các hoạt động liên quan đến mạng lưới đường hầm của Hezbollah.

Mạng lưới cơ sở ngầm này từ lâu là thành phần quan trọng trong chiến lược phòng thủ của Hezbollah, cho phép các tay súng di chuyển và thực hiện các cuộc tấn công khó bị phát hiện.

Cũng theo Wall Street Journal, khả năng Israel mở một cuộc tấn công toàn diện trên bộ vào Lebanon đang ngày càng cao.

Sau cái chết của thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah vì không kích của Israel, phó thủ lĩnh Hezbollah Sheikh Naim Qassem thề rằng Hezbollah sẽ giành chiến thắng trong cuộc đối đầu với Israel, như tuyên bố của nhóm này trước đó trong cuộc xung đột Israel - Lebanon năm 2006.

Trước khả năng mở cuộc tấn công vào Lebanon, một nguồn tin tình báo Israel khẳng định với tờ Telegraph: "Câu hỏi đặt ra hiện nay là nước Mỹ sẽ làm gì, tôi chỉ mong rằng Mỹ sẽ không can dự và ngăn chúng tôi".

Washington đã lên tiếng ủng hộ quyền tự vệ của Israel, nhưng hiện vẫn chưa chắc chắn cho khả năng Mỹ sẽ tham gia vào một cuộc chiến lớn hơn tại Lebanon, tạp chí Newsweek nhận định.

Ngày 30-9, phó thủ lĩnh Hezbollah Qassem tuyên bố nhóm này đã sẵn sàng đối mặt với bất kỳ chiến dịch trên bộ nào của Israel, cảnh báo rằng trận chiến có thể kéo dài.

"Chúng ta đã sẵn sàng nếu Israel quyết định tiến vào bằng đường bộ, lực lượng kháng chiến đã sẵn sàng cho bất kỳ cuộc đối đầu trên bộ nào", ông Qassem phát biểu trên kênh truyền hình Al-Manar của Hezbollah.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020