Chuyên mục  


"Israel vào khoảng 3h40 (7h40 giờ Hà Nội) ngày 24/10 tung đòn không kích từ phía Cao nguyên Golan và phía bắc Lebanon nhằm vào hai vị trí tại khu Kafr Sousa, thủ đô Damascus và một vị trí quân sự tại ngoại ô thành phố Homs", hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin.

SANA cho biết trận không kích khiến một binh sĩ Syria thiệt mạng, 7 người bị thương và gây ra một số thiệt hại vật chất, song chưa công bố thêm chi tiết.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chưa bình luận về thông tin trên.

Vị trí Damascus và Homs. Đồ họa: AP

Israel nhiều lần không kích các vị trí tại Syria sau khi nội chiến tại nước này bùng phát. Mục tiêu của những chiến dịch này thường là các nhóm vũ trang có liên hệ với Iran, trong đó có Hezbollah, song đôi khi IDF tấn công vị trí quân chính phủ Syria.

Giới chức Israel hiếm khi lên tiếng về các đòn tập kích ở Syria, nhưng từng nhiều lần tuyên bố không để "kẻ thù không đội trời chung" Iran tăng cường hiện diện tại nước này.

Tần suất các vụ không kích nhằm vào Syria của quân đội Israel tăng lên từ khi xung đột Dải Gaza bùng phát vào đầu tháng 10/2023. Israel từng áp dụng chiến thuật "gõ nóc nhà", thả bom huấn luyện trước 10 phút để cảnh cáo khi tấn công mục tiêu ở Syria, song gần đây chuyển sang các đòn không kích trực diện gây thương vong lớn hơn.

Tiêm kích F-16I của Israel tham gia diễn tập tháng 7/2023. Ảnh: USAF

IDF hôm 23/10 tập kích dữ dội vùng ngoại ô thủ đô Beirut của Lebanon, khu vực được ví như thành trì của Hezbollah, cùng thành phố Tyre ở miền nam nước này. Bộ Y tế Lebanon cho biết một người thiệt mạng và 5 người bị thương trong trận không kích, trong đó có một trẻ em.

Các đợt không kích diễn ra trong lúc Mỹ đang nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và những nhóm vũ trang trong khu vực, trong đó có Hezbollah tại Lebanon và Hamas ở Dải Gaza. Mỹ đang tìm cách ngăn xung đột khu vực lan rộng khi Israel lên kế hoạch trả đũa vụ tập kích tên lửa của Iran hồi đầu tháng 10.

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Reuters, SANA)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020