Chuyên mục  


Hồ sơ gửi lên Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ ngày 24/10 của America PAC, siêu ủy ban hành động chính trị ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump, cho thấy nhóm này đã nhận thêm khoảng 44 triệu USD từ tỷ phú Elon Musk trong nửa đầu tháng 10.

America PAC, có nhiệm vụ tập trung vận động cử tri ở các bang chiến trường có thể quyết định kết quả bầu cử, cũng thông báo đã chi hơn 47 triệu USD trong cùng giai đoạn. Siêu ủy ban này từng nhận được 75 triệu USD từ tỷ phú Musk trong giai đoạn tháng 7-9.

Những khoản đóng góp của Musk cho America PAC khiến ông trở thành nhà tài trợ lớn của đảng Cộng hòa, bên cạnh các tỷ phú Timothy Mellon và Miriam Adelson. Sentinel Action Fund, một siêu ủy ban hành động chính trị bảo thủ ủng hộ phe Cộng hòa, cũng được Musk đầu tư 2,3 triệu USD.

Tỷ phú Elon Musk trong sự kiện vận động cho ông Trump ở Folsom, Pennsylvania, ngày 17/10. Ảnh: AP

Chiến dịch tranh cử của Donald Trump phần lớn phụ thuộc vào các nhóm bên ngoài để vận động cử tri, đồng nghĩa America PAC đóng vai trò quan trọng trong cuộc cạnh tranh của ông với đối thủ là Phó tổng thống Kamala Harris.

Trong nửa đầu tháng 10, chiến dịch Trump đã huy động được 16 triệu USD và chi hơn 88 triệu USD cho quảng cáo, khiến ngân sách còn khoảng 36 triệu USD cho giai đoạn cuối trước ngày bầu cử.

Chiến dịch của bà Harris, vốn huy động được nhiều tiền hơn và chi mạnh tay hơn, đã chi 130 triệu USD cho quảng cáo vào đầu tháng 10. Họ cũng huy động được 97 triệu USD trong nửa đầu tháng và hiện còn 119 triệu USD trong ngân sách.

Tỷ phú Musk tuần trước công bố chương trình trao thưởng ngẫu nhiên một triệu USD mỗi ngày cho cử tri đã đăng ký tại các bang chiến trường. Để đủ điều kiện tham gia, họ được yêu cầu ký vào bản kiến nghị ủng hộ "quyền tự do ngôn luận và sở hữu vũ khí". Bộ Tư pháp đã gửi thư cho America PAC cảnh báo việc tặng thưởng này có thể phạm luật liên bang.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020