Chuyên mục  


Sau hai ngày đổ bộ và gây mưa như trút vào một số khu vực miền bắc Philippines, bão Trà Mi đã khiến số người chết ở nước này tăng từ 20 sáng 24/10 lên 66 tính đến 15h hôm nay.

Theo chuyên gia khí tượng quốc gia Philippines Jofren Habaluyas, bão Trà Mi đã gây ra lượng mưa hơn 391 mm trút xuống tỉnh Batangas, phía nam Manila, trong hai ngày 24 và 25/10.

Xe tải bị nước lũ cuốn trôi sau bão Trà Mi ở Laurel, Batangas, Philippines ngày 25/10. Ảnh: AFP

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos trong buổi họp báo sáng nay cho hay lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận nhiều khu vực đang chìm trong nước lũ, đặc biệt là Bicol. Đất bão hòa nước mưa đã gây ra lở đất tại những vùng trước đây chưa từng sạt lở.

Tổng thống Marcos cho biết thành phố Naga và Lepazpi ghi nhận nhiều thương vong, nhưng giới chức chưa thể thống kê, do các khu vực này đang bị nước lũ cô lập.

Tại Laurel, thị trấn gần hồ núi lửa Taal, phía nam thủ đô Manila, cây cối gãy đổ ngổn ngang trên đường, xe cộ ngập trong bùn đất và nhà cửa hư hỏng nghiêm trọng do lũ quét.

"Máy giặt, ôtô, đồ gia dụng, mái nhà đều bị cuốn trôi", Mimie Dionela, 56 tuổi, cư dân Laurel, nói. "Rất may là lũ quét xảy ra vào buổi sáng. Nếu nó ập đến vào ban đêm, chắc chắn sẽ có nhiều người chết. Chúng tôi đã rất sợ hãi".

Islao Malabanan, 63 tuổi, khẳng định ông còn sống vì trận lũ xảy ra ban ngày, nhưng gia đình ông đã mất hết tài sản.

Jona Maulion, người mới mở cửa hàng sửa ôtô ở Laurel chưa đầy một năm, không chắc còn đủ khả năng bắt đầu lại từ đầu hay không. "Tôi không ngờ chuyện này sẽ xảy ra, chúng tôi đã trắng tay", người phụ nữ 47 tuổi nói.

Người dân băng qua sống, bên cạnh là cây cầu sầu do nước sông tràn bờ vì mưa lớn từ ảnh hưởng của bão Trà Mi tại Laurel, tỉnh Batangas, ngày 25/10. Ảnh: AFP

"Nhiều người vẫn mắc kẹt trên mái nhà chờ cứu hộ", Andre Dizon, giám đốc cảnh sát vùng Bicol, khu vực bị bão ảnh hưởng nghiêm trọng, cho biết. "Chúng tôi hy vọng lũ sẽ rút hôm nay vì trời đã tạnh mưa".

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia Việt Nam cho biết lúc 7h sáng nay, bão Trà Mi đã rời khỏi Philippines, trên vùng biển phía đông khu vực Bắc Biển Đông và đang theo hướng tây với tốc độ 15 km/h. Đến 7h ngày mai, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 210 km, tăng lên cấp 11-12 (tối đa 133 km/h), giật cấp 15.

Bão sau đó hơi chúc xuống nam, hướng đến vùng biển Trung Trung Bộ. Tuy nhiên, đến ngày 27/10, do chịu tác động của không khí lạnh và cơn bão mới hình thành ngoài khơi Philippines, nhiều khả năng Trà Mi sẽ đổi hướng, quay 180 độ về giữa Biển Đông.

Dự báo hướng đi và vùng ảnh hưởng của bão Trà Mi sáng 25/10. Ảnh: NCHMF

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020