Chuyên mục  


"Tàu khu trục Alborz đã tiến vào Biển Đỏ sau khi đi qua eo biển Bab al-Mandeb. Lực lượng hải quân Iran đã hoạt động tại khu vực này để bảo vệ các tuyến hàng hải, đẩy lùi hải tặc và làm nhiều nhiệm vụ khác kể từ năm 2009", hãng tin Iran Tasnim cho biết hôm nay.

Truyền thông Iran không tiết lộ nhiệm vụ cụ thể và thời gian tàu Alborz sẽ hiện diện ở Biển Đỏ. Hãng tin PressTV nói rằng Alborz thuộc biên chế Hải đội số 34 của hải quân Iran, từng tham gia các nhiệm vụ tuần tra Vịnh Aden và eo biển Bab Al-Mandab cùng tàu hậu cần Bushehr từ năm 2015.

Tàu Alborz làm nhiệm vụ trên biển hồi năm 2009. Ảnh: Shipspotting

Hạm đội 5 hải quân Mỹ, đơn vị phụ trách khu vực Trung Đông và Biển Đỏ, từ chối bình luận về hoạt động của chiến hạm Iran.

Alborz là một trong ba tàu chiến lớp Alvand do Anh chế tạo và bàn giao cho Iran từ đầu thập niên 1970. Tehran đã nâng cấp và gọi chúng là "tàu khu trục", nhưng giới chuyên gia cho rằng kích thước và vũ khí của lớp Alvand nằm trong nhóm tàu hộ vệ hạng nhẹ.

Tàu hộ vệ Alborz dài 94,5 m và có lượng giãn nước đầy tải 1.540 tấn, có tầm hoạt động 9.000 km khi di chuyển với tốc độ 28 km/h. Vũ khí chính của tàu là 8 tên lửa diệt hạm Noor với tầm bắn trên 200 km, nhiều bệ pháo và súng máy, cùng súng cối và hai cụm ống phóng ngư lôi.

Động thái diễn ra trong bối cảnh lực lượng Houthi tại Yemen nhiều lần tập kích tàu thuyền đi qua khu vực Biển Đỏ, tuyên bố hoạt động này nhằm thể hiện ủng hộ người Palestine. Các đợt tập kích làm ảnh hưởng tới tuyến hàng hải nơi 12% thương mại toàn cầu đi qua, khiến Mỹ phải thành lập lực lượng hải quân đa quốc gia để đối phó.

Vị trí Biển Đỏ. Đồ họa: AFP

Nhà Trắng cuối tháng 12/2023 cáo buộc Iran "tham gia sâu vào hoạt động lên kế hoạch cho các vụ tấn công tàu hàng trên Biển Đỏ" do Houthi thực hiện. Washington cho rằng Tehran cung cấp máy bay không người lái (UAV), tên lửa và thông tin tình báo cho Houthi, giúp lực lượng này có thể nhắm mục tiêu vào tàu hàng từ khi bắt đầu loạt vụ tập kích vào tháng 11.

Các quan chức ngoại giao Iran bác cáo buộc của Nhà Trắng, tuyên bố Houthi có các công cụ riêng và hành động phù hợp các quyết định cùng khả năng của họ. Giới chức Iran cũng tuyên bố Washington đã yêu cầu Tehran khuyên Houthi không hành động chống lại lợi ích của Mỹ và Israel trong khu vực.

Vũ Anh (Theo Tasnim, Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020