Chuyên mục  


Ngoại trưởng các nước G7, gồm Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada và Italy, hôm 8/11 họp tại Tokyo, bày tỏ sự ủng hộ đối với "hành lang nhân đạo và lệnh tạm ngừng bắn vì mục đích nhân đạo" trong cuộc chiến Israel - Hamas.

G7 cũng kêu gọi Iran "ngừng hỗ trợ Hamas và không thực hiện thêm các hành động gây bất ổn ở Trung Đông, bao gồm hỗ trợ cho nhóm Hezbollah ở Lebanon và các tổ chức phi nhà nước khác".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani hôm nay "kịch liệt lên án" tuyên bố của G7. Theo Kanani, Iran đã tham gia "những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công quân sự của chính quyền Israel nhằm vào dân thường không có khả năng tự vệ" ở Gaza.

"Điều được mong chờ từ cuộc họp của các Ngoại trưởng G7 ở Tokyo là họ sẽ hoàn thành trách nhiệm quốc tế, trong đó có lên án các hành động vi phạm nhân quyền và luật pháp quốc tế của Israel ở Gaza", Kanani nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani tại cuộc họp báo ở thủ đô Tehran năm 2022. Ảnh: AFP

Lực lượng Hamas kiểm soát Dải Gaza hôm 7/10 đột kích vào lãnh thổ Israel, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng, hầu hết là dân thường, và bắt khoảng 240 con tin. Israel sau đó mở chiến dịch đáp trả khốc liệt vào Dải Gaza và tuyên bố sẽ xóa sổ Hamas. Theo cơ quan y tế Gaza, hơn 10.500 người, trong đó 2/3 là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel.

Iran, quốc gia hỗ trợ Hamas về tài chính và quân sự, ca ngợi cuộc đột kích của Hamas vào Israel, song phủ nhận mọi liên quan. Tổng thống Ebrahim Raisi cho biết Iran coi việc hỗ trợ các "nhóm kháng chiến" là "nghĩa vụ", nhưng nhấn mạnh rằng những lực lượng này hành động độc lập.

Iran không công nhận Israel và coi việc ủng hộ cuộc đấu tranh của người Palestine là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của nước này kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Diễn biến chiến sự Israel - Hamas

Huyền Lê (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020