Chuyên mục  


pho-da-lat-3-10-read-only-17279162852391673061448.jpg

Du khách Hàn Quốc thưởng thức phở Atiso ở Đà Lạt - Ảnh: DUYÊN PHAN

Nhiều người Hàn Quốc đang sinh sống, học tập, làm việc tại Việt Nam thừa nhận mãi đến khi sang đây mới cảm nhận được hương vị phở truyền thống, đặc trưng làm nên sự quyến rũ của món ăn này. Bởi phở họ từng ăn ở Hàn Quốc hương vị rất khác.

Vì thế, sự hội ngộ của phở Việt với thực khách Hàn Quốc trên đất Seoul vào ngày 5 và 6-10 ở Vietnam Phở Festival được kỳ vọng sẽ là cuộc gặp gỡ ẩm thực của món ăn vừa lạ, vừa quen.

Phở không thể đậm vị kim chi

Lee Seon Jae, một người Hàn Quốc đang sống tại Việt Nam, cho biết cô rất thích ăn phở Việt. Mặc dù ở Hàn Quốc có nhiều món ăn từ sợi, nhưng hầu hết đều là các món mì với sợi làm từ bột mì và nước xúp hầm. Đối với Lee, phở Việt Nam tạo nên sự khác biệt nhờ sợi phở làm từ bột gạo, mang lại cảm giác nhẹ nhàng và dễ tiêu hóa hơn.

qdphophosamngoclinh27-172785346016216514293.jpgqdphophosamngoclinh14-1727853460138998689835.jpgqdphophosamngoclinh18-17278534601442090980641.jpg

Phở Sâm Ngọc Linh là một trong những thương hiệu phở sẽ có mặt tại Hàn Quốc giới thiệu hương vị phở đặc trưng mùi sâm - Ảnh: QUANG ĐỊNH

"Tôi thích cả phở bò và phở gà, nhưng nếu phải chọn, tôi sẽ chọn phở bò. Ở Hàn Quốc, thịt bò đắt hơn thịt gà rất nhiều, nên thưởng thức một tô phở bò cho cảm giác ăn đầy đủ hơn. Ngoài ra, sợi phở các quán Việt Nam dùng là bánh phở tươi trong khi ở Hàn Quốc thì thường dùng bánh phở khô, tôi cũng thấy các tô phở ở Việt Nam có nhiều rau thơm nên hương vị đậm đà hơn và thơm hơn", Lee Seon Jae chia sẻ thêm.

Lee Seon Jae có thói quen ăn phở vào buổi trưa, trong khi quan sát của cô thì thấy người Việt Nam thường ăn vào buổi sáng hoặc về khuya. Cô chia sẻ: "Phở giúp tôi cảm thấy ấm bụng, khỏe hơn khi thời tiết khó chịu. Hương vị của phở lưu luyến rất lâu, ngay cả khi bữa ăn đã kết thúc".

Một điểm thú vị khác là nhiều người thường hỏi liệu có nên ăn phở với kim chi không, Lee Seon Jae khẳng định: "Không nên! Sự kết hợp này không làm thăng hoa hương vị. Phở có gia vị riêng, nếu kết hợp với kim chi - vốn đã mặn mà - sẽ không tạo ra sự hài hòa. Tôi thích phở kèm giá và một chút rau thơm, nhiều hành".

Trong khi đó, đến TP.HCM sinh sống cùng gia đình, bà nội trợ Laeun Choi đến từ Seoul đã rất hào hứng khi được hỏi về món phở. Sang Việt Nam đã hơn 7 năm, Lee Ji-eun nói cô rất yêu thích phở, đặc biệt là khi phở được phục vụ trong nồi đá. "Nồi đá giữ cho nước dùng luôn ấm, giúp tôi thưởng thức món ăn với nhiệt độ ổn định suốt bữa ăn", cô giải thích.

lee-seon-jae-1727923298774459821677.jpglaeun-choi-17279232987772132215643.jpg

Lee Seon Jae (trái) và Laeun Choi (phải) có chung tình yêu phở Việt - Ảnh: NVCC

Laeun Choi còn cho biết phở đã trở thành món ăn quen thuộc với nhiều người Hàn Quốc sống tại Việt Nam do lợi ích dinh dưỡng của món ăn, tốt cho sức khỏe. Món ăn này cung cấp sự cân bằng giữa protein, chất béo và carbohydrate, và hương vị cũng rất ngon. Phở không khó để người Hàn Quốc thử và nhiều người còn ăn phở để giải rượu nữa.

Phở Việt muốn khám phá khẩu vị người Hàn

qdphohanquocphosung13-17278572796581779127492.jpg

Người Hàn Quốc thưởng thức phở Sung ở quận 7, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

"Ở Hàn Quốc có một món tương tự phở gọi là kal-guksu. Tuy nhiên, nước xúp của kal-guksu khác một chút, và sợi làm từ bột mì nên không giống sợi phở, nên có thể nói sợi phở là nét độc đáo", Lee Ji-eun chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Dù nhiều người bạn mình vẫn thường thử tự nấu phở tại nhà, nhưng Lee Ji-eun thừa nhận cô chưa bao giờ thử sức với món phở. "Phở ở ngoài ngon hơn nhiều và rất rẻ. Tôi từng nghiên cứu và đồng ý rằng đây là món ăn kỳ công, bạn phải thực sự hiểu về sự cân bằng trong gia vị thì mới có tô phở ngon", cô giải thích.

Cộng đồng những bà nội trợ Hàn Quốc như Lee Ji-eun thường có những buổi gặp gỡ vào dịp rảnh rỗi và họ sẽ chọn một quán Việt nào đó để cùng thưởng thức phở, nói chuyện về ẩm thực Việt Nam để qua đó hiểu hơn "ngôi nhà" thứ hai mà họ đang sinh sống.

Anh Trang Trường Minh, chủ quán phở Atiso ở Việt Nam, cho biết quán phở ở Đà Lạt đón rất nhiều du khách Hàn Quốc đến trong các chuyến du lịch của họ lên vùng đất này. Có nhiều thời điểm khách Hàn Quốc chiếm đến 90% khách quốc tế tại quán. Họ bày tỏ sự yêu thích nước dùng ninh từ xương bò kết hợp cây atiso, và rất thích ăn kèm phở với giá trụng.

Phở Atiso sẽ có mặt tại Seoul giới thiệu món ăn độc đáo của thương hiệu tại Lễ hội phở Việt - Vietnam Phở Festival 2024 - Thực hiện: THẾ KIỆT - MAI HUYỀN

Sự nhiệt tình của thực khách Hàn Quốc đã khiến chủ quán phở Atiso muốn mang món phở đến Hàn Quốc để hiểu rõ hơn về cách người Hàn đón nhận ẩm thực Việt. "Tôi hy vọng cuộc hội ngộ giữa những tiệm phở do đích thân các nghệ nhân nấu phở của Việt Nam mang sang Hàn Quốc sẽ giúp người yêu ẩm thực Hàn Quốc hiểu thêm về món ăn này", anh Minh chia sẻ.

Kinh doanh nhà hàng Việt Nam khá thành công ở Hàn Quốc với món phở Việt, ông Nguyễn Đình Tuyên - chủ doanh nghiệp nhà hàng Phở Khỏe tại Seoul - cho biết với người Hàn Quốc, phở là món dễ ăn nên hầu như ai cũng thấy ngon. Các món sợi của Việt Nam rất được ưa chuộng, từ phở đến bún bò.

Đặc biệt, người Hàn rất thích ăn phở sau khi uống rượu. "Họ bảo ăn vào thấy ấm người, sảng khoái, có gì đó rất khác so với các món Hàn Quốc và khi thưởng thức phở thường kèm nhiều giá trụng", ông Tuyên nói thêm.

Lễ hội phở Việt - Vietnam Phở Festival 2024 diễn ra vào ngày 5 và 6-10-2024 tại Pie Factory, 441 Gwangnaru-ro, Gwangjin-gu, Seoul (Hàn Quốc).

Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM và sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM, Tổng Hội Người Việt tại Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc - Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao Hàn Quốc).

Việt Nam Phở Festival 2024 có sân khấu biểu diễn, gần 70 gian hàng, trong đó hơn 40 gian hàng phở và các món ngon Việt Nam, Hàn Quốc. Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm văn hóa, triển lãm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, du lịch Việt Nam.

Với slogan "Enjoy Phở, Discover Vietnam", Ban tổ chức chương trình mong muốn thông qua Việt Nam Phở Festival tạo hoạt động ngoại giao nhân dân, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước, quảng bá văn hóa ẩm thực, kết nối giao thương dựa trên các tiềm năng kinh tế, du lịch Việt Nam - Hàn Quốc.

banner-festival-pho-17274212748321076096475.png

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020