Chuyên mục  


Trong đơn kiện gửi lên tòa án liên bang ở Brooklyn, New York ngày 29/5, các nguyên đơn gồm ba người đàn ông da màu cho biết họ và 5 người da màu khác đã bị yêu cầu rời khỏi chuyến bay từ thành phố Phoenix, bang Arizona tới thành phố New York hồi tháng 1.

Họ phải rời khỏi máy bay trong khoảng một giờ, sau khi một tiếp viên da trắng phàn nàn về hành khách có mùi cơ thể khó chịu.

Sau khi nhóm hành khách rời khỏi máy bay, American Airlines đề nghị đặt lại vé cho họ. Tuy nhiên, do không còn chuyến bay nào khác đến New York tối hôm đó nên họ được phép lên lại máy bay ban đầu.

Các nguyên đơn khẳng định không ai trong nhóm bị yêu cầu rời máy bay có mùi hôi và rõ ràng họ bị nhắm đến chỉ vì là người da màu. Họ mô tả tình huống này gây "tổn thương, khó chịu, sợ hãi, nhục nhã và bẽ mặt".

Họ cáo buộc American Airlines vi phạm luật cấm phân biệt chủng tộc và yêu cầu được bồi thường vì những tổn thương phải chịu đựng, cũng như xử phạt "hành vi ác ý, coi thường người khác".

American Airlines cho biết hãng đang điều tra sự việc, đồng thời khẳng định trường hợp như vậy không phản ánh giá trị của công ty.

"Chúng tôi rất lưu tâm đến mọi cáo buộc về phân biệt đối xử và muốn khách hàng có trải nghiệm tích cực khi chọn bay cùng chúng tôi", tuyên bố của hãng nêu.

Một máy bay chở khách của American Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế Los Angeles, bang California, Mỹ năm 2018. Ảnh: Reuters

Susan Huhta, luật sư của nguyên đơn, cho rằng sự việc là một phần "lịch sử đáng lo ngại" về cáo buộc American Airlines phân biệt đối xử với hành khách da màu.

Truyền thông Mỹ tháng trước đưa tin một thẩm phán da màu đã về hưu đệ đơn kiện American Airlines vì bà bị cấm sử dụng nhà vệ sinh khoang hạng nhất trên máy bay, dù có vé hạng nhất

Năm ngoái, ngôi sao điền kinh Sha'Carri Richardson và nhạc sĩ David Ryan Harris, đều là người da màu, đăng trên mạng xã hội rằng họ bị các tiếp viên American Airlines đưa ra những cáo buộc sai trái.

Richardson cho biết cô bị yêu cầu rời khỏi máy bay vì cáo buộc quấy rối một tiếp viên, trong khi Harris bị nghi ngờ buôn bán trẻ em khi đi cùng những đứa con mang dòng máu hai chủng tộc của mình. Hãng sau đó xin lỗi Harris và đã bố trí lại chỗ cho Richardson trên một chuyến bay khác.

Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) hồi năm 2017 kêu gọi người da màu không đi máy bay của American Airlines, sau loạt sự việc liên quan phân biệt chủng tộc. NAACP sau đó rút lại khuyến nghị do hãng đồng ý cập nhật chính sách và đào tạo nhân viên để tránh các hành vi phân biệt chủng tộc.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020