Chuyên mục  


"Lực lượng vũ trang Yemen đã bắn rơi máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ khi nó thực hiện nhiệm vụ thù địch trên không phận tỉnh Marib", Yahya Saree, người phát ngôn của nhóm vũ trang Houthi ở Yemen, cho biết hôm nay.

Ông Saree cho biết đây là chiếc MQ-9 thứ sáu bị tiêu diệt trong "chiến dịch hỗ trợ người dân Palestine ở Dải Gaza" do nhóm vũ trang Yemen tiến hành từ cuối năm ngoái, cũng là máy bay Reaper thứ ba bị Houthi bắn hạ trong chưa đầy hai tuần qua.

uav-30-trieu-usd-cua-my-roi-tai-yemen-1717004069.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=9YTWTh5cRRRE0_J07hOeBQ
UAV 30 triệu USD của Mỹ rơi tại Yemen

Nhóm tay súng đứng trên xác máy bay MQ-9 Reaper trong video công bố hôm 29/5. Video: Twitter/IranObserver

Quan chức Houthi không nêu loại vũ khí hạ máy bay Mỹ, khác với những vụ bắn rơi MQ-9 trước đây khi ông thường tuyên bố nhóm vũ trang Yemen đã "sử dụng tên lửa phòng không nội địa".

Hình ảnh đăng trên mạng xã hội và được AP phân tích cho thấy máy bay MQ-9 nằm trên sa mạc bằng phẳng. Đuôi phi cơ bị gãy và tách rời khỏi thân chính, dường như là do va đập khi tiếp đất, trong khi tấm vỏ ở phần mũi đã được mở ra. Thân máy bay còn tương đối nguyên vẹn, nhưng không có phù hiệu và số hiệu để nhận diện lực lượng vận hành.

Xác chiếc MQ-9 rơi tại tỉnh Marib của Yemen hôm 29/5. Ảnh: Twitter/IranObserver

Quan chức Mỹ giấu tên am hiểu tin tức tình báo nói rằng "không quân Mỹ không mất máy bay nào trong khu vực do Bộ tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) phụ trách". Trong khi đó, giới chức CENTCOM nói rằng "đã thấy" thông tin về máy bay bị bắn rơi ở tỉnh Marib, nhưng không bình luận thêm.

MQ-9 Reaper là UAV vũ trang do tập đoàn General Atomics của Mỹ chế tạo cho không quân Mỹ, có thể bay ở độ cao hơn 15.000 m và hoạt động liên tục trong 24 tiếng. Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ cho biết mỗi chiếc MQ-9 có giá xuất xưởng khoảng 30 triệu USD.

Vị trí tỉnh Marib ở Yemen. Đồ họa: BBC

Lực lượng Houthi bắt đầu tấn công tàu hàng đi qua Biển Đỏ từ tháng 11/2023 và tuyên bố đây là hành động nhằm ủng hộ người dân tại Dải Gaza, nơi Israel đang triển khai chiến dịch tấn công Hamas. Giới chức Mỹ cho biết Houthi đã tập kích hàng chục tàu thuyền đi qua Biển Đỏ, bắt một tàu hàng và đánh chìm một phương tiện.

Vũ Anh (Theo AP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020