Chuyên mục  


Chiều 20/9, giá nhân dân tệ tại Thượng Hải có thời điểm lên 7,04 CNY đổi một USD - mức cao nhất kể từ tháng 5/2023. Đồng tiền này đang hướng tới phiên tăng giá thứ 6 liên tiếp. Hiện tỷ giá là 7,05 CNY một USD.

Trong phiên họp hôm nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay tham chiếu ở 3,35% thay vì cắt giảm như thị trường dự báo. Tuy nhiên, giới quan sát vẫn kỳ vọng Bắc Kinh tung thêm nhiều chính sách hỗ trợ kinh tế. Kỳ vọng này đã giúp nhân dân tệ tăng giá.

Diễn biến tỷ giá USD/CNY trong một năm qua. Đồ thị: Reuters

Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất hôm 18/9 càng giúp Trung Quốc có thêm dư địa nới lỏng chính sách mà không gây sức ép lên nhân dân tệ. Từ cuối tháng 7, nhân dân tệ đã tăng 3%, phần nào bù lại mức giảm nửa đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu là USD gần đây yếu đi trước kỳ vọng Fed giảm lãi.

"Tôi vẫn dự báo PBOC giảm lãi suất trong các tháng tới. Vì điều này là cần thiết để loại bỏ sức ép giảm phát trong nền kinh tế", Zhiwei Zhang - kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management - cho biết.

Giảm lãi suất có thể khiến nhân dân tệ yếu đi. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng PBOC sẽ không hành động mạnh tay như Fed. Và tác động tiêu cực có thể được bù đắp nếu kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn nhờ chính sách kích thích.

Các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc hôm nay đã tăng mua USD tại thị trường nội địa để ngăn nhân dân tệ tăng giá nhanh. Yang Fan - nhà phân tích vĩ mô tại công ty chứng khoán Citic cho rằng tỷ giá khó xuống dưới 7 CNY một USD, vì PBOC muốn duy trì sự ổn định.

Sáng nay, cơ quan này thiết lập tỷ giá tham chiếu ngày tại 7,0644 CNY một USD - mức cao nhất 16 tháng. Nhân dân tệ chỉ được phép dao động trong biên độ 2% của mức tham chiếu.

Hà Thu (theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020