Chuyên mục  


Video xuất hiện trên mạng xã hội và được Al Jazeera đăng hôm 19/9 cho thấy ba quân nhân Israel kéo lê một thi thể đến rìa nóc nhà rồi đẩy xuống đất. Một thi thể khác sau đó cũng bị binh sĩ Israel dùng chân đẩy khỏi nóc nhà.

Hình ảnh được ghi lại ở thị trấn Qabatiya ở Bờ Tây, khi quân đội Israel mở chiến dịch đột kích vào khu vực này. AP cho biết phóng viên của hãng tại hiện trường cũng chứng kiến cảnh tượng trên. Times of Israel nói đó là thi thể các tay súng Palestine, song không đưa ra bằng chứng.

linh-israel-o-bo-tay-day-thi-the-tu-tren-mai-nha-xuong-1726810395.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wzxdasPXq26_Bvy9YUkGYw
Lính Israel ở Bờ Tây 'đẩy thi thể từ trên mái nhà xuống'

Binh sĩ Israel đẩy các thi thể từ nóc nhà xuống đất tại thị trấn Qabatiya ở Bờ Tây hôm 19/9. Video: Telegram/Qabatea

"Đây là sự việc nghiêm trọng, không phù hợp với tôn chỉ của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và kỳ vọng đối với các binh sĩ. Chúng tôi đang điều tra", IDF tuyên bố.

Quân đội Israel trước đó tuyên bố hạ 4 tay súng Palestine trong cuộc đột kích vào thị trấn Qabatiya. Cơ quan y tế Palestine tại Bờ Tây nói rằng hỏa lực của Israel đã khiến một người thiệt mạng và 10 người nhập viện.

Theo luật pháp quốc tế, quân đội các nước có trách nhiệm tôn trọng và bảo đảm đối xử nhân đạo với các thi thể, kể cả của binh sĩ đối phương, trong xung đột.

"Không có lý do gì về mặt quân sự để làm điều đó. Đây chỉ là cách họ đối xử tàn bạo với thi thể người Palestine", Shawan Jabarin, giám đốc nhóm hoạt động về quyền của người Palestine, nêu quan điểm.

Jabarin cho rằng Bộ Quốc phòng Israel nhiều khả năng sẽ không điều tra sự việc một cách thỏa đáng. "Khả năng cao nhất là nhóm binh sĩ sẽ bị kỷ luật, song sẽ không có cuộc điều tra thật sự nào và không có ai bị truy tố", ông cho hay.

Theo các tổ chức nhân quyền, IDF hiếm khi truy tố binh sĩ bị cáo buộc có hành động gây hại cho người dân Palestine.

Khói bốc lên tại thị trấn Qabatiya trong cuộc đột kích hôm 19/9 của quân đội Israel. Ảnh: AFP

Cơ quan y tế Palestine nói quân đội Israel đã hạ sát hơn 700 người ở Bờ Tây kể từ khi xung đột Dải Gaza bùng phát đầu tháng 10/2023, trong đó khu vực phía bắc Bờ Tây là nơi chứng kiến tình trạng bạo lực tồi tệ nhất.

IDF cho rằng các cuộc đột kích vào Bờ Tây là cần thiết để ngăn chặn hành động chống đối, vốn gia tăng sau khi chiến sự bùng phát. Một cuộc đột kích của quân đội Israel vào phía bắc Bờ Tây hồi đầu tháng đã khiến ít nhất 33 người thiệt mạng, con số cao nhất kể từ đầu xung đột.

Vị trí Bờ Tây. Đồ họa: BBC

Phạm Giang (Theo AP, Al Jazeera, Times of Israel)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020