Chuyên mục  


Các nhà đàm phán Liên minh châu Âu (EU) ngày 7/7 nhất trí với các điều khoản của Đạo luật Hỗ trợ Sản xuất Đạn dược (ASAP), nhằm đẩy mạnh sản xuất đạn pháo và tên lửa của khối.

"Đây là bằng chứng tiếp theo cho thấy cam kết vững chắc của EU trong hỗ trợ Ukraine", Margarita Robles, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU, nói.

Theo kế hoạch, ASAP sẽ bơm 545 triệu USD cho các công ty đang tìm cách tăng cường năng lực sản xuất đạn pháo và tên lửa trong khối để hỗ trợ họ tăng công suất.

EU hy vọng với kế hoạch này, năng lực sản xuất của khối sẽ tăng lên một triệu quả đạn pháo/năm trong vòng 12 tháng tới, trong lúc các đồng minh châu Âu đang gặp khó khăn về duy trì nguồn hỗ trợ cho Ukraine.

Cờ EU tại thủ đô Athens của Hy Lạp hồi tháng 7/2022. Ảnh: AFP

Các nước EU đã đẩy nhanh tốc độ đàm phán ASAP để sớm nhất trí về kế hoạch. Nghị viện châu Âu và quốc hội các nước dự kiến thông qua đạo luật này.

Các nước EU cũng đang thực hiện kế hoạch khác, trị giá hai tỷ euro, nhằm chuyển một triệu quả đạn pháo tới Ukraine trong năm nay và cùng phối hợp mua đạn cho nước này.

Kiev gần đây liên tục phàn nàn rằng họ thiếu vũ khí cần thiết để thực hiện chiến dịch phản công chống lại Nga. EU cho biết kể từ khi xảy ra chiến sự hồi tháng 2/2022, khối này đã cung cấp vũ khí trị giá khoảng 15 tỷ euro cho Ukraine.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020