Chuyên mục  


Loạt lời kêu gọi Tổng thống Joe Biden rời đường đua vào Nhà Trắng được đưa ra sau cuộc tranh luận của ông trước cựu tổng thống Donald Trump ngày 27/6. Cuộc thăm dò của CBS chỉ ra tỷ lệ cử tri Dân chủ tin rằng ông Biden không nên tranh cử tổng thống đã tăng 10 điểm phần trăm từ 36% hồi tháng 2 lên 46%.

"Sự thật đáng tiếc là ông Biden nên rút lui vì lợi ích của quốc gia mà ông đã phụng sự một cách đáng ngưỡng mộ trong nửa thế kỷ qua. Giờ đây, nghỉ hưu là điều cần thiết với Tổng thống Biden", một bài viết trên Atlanta Journal-Constitution ngày 30/6 có đoạn.

Tuy nhiên, các lãnh đạo đảng Dân chủ bác bỏ khả năng này.

"Hoàn toàn không có chuyện đó", thượng nghị sĩ bang Georgia Raphael Warnock, thành viên đảng Dân chủ được coi là có khả năng thay thế ông Biden, nói trong chương trình Meet The Press của NBC ngày 30/6. "Tôi ủng hộ Tổng thống Joe Biden và nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo ông ấy sẽ về đích vào tháng 11".

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc vận động sau cuộc tranh luận đầu tiên tại Raleigh, Bắc Carolina ngày 28/6. Ảnh: AFP

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries, người có thể trở thành Chủ tịch Hạ viện năm tới nếu đảng của ông giành quyền kiểm soát từ tay đảng Cộng hòa vào tháng 11, thừa nhận ông Biden đã hứng chịu thất bại nhưng thêm rằng "đây chỉ là bước đệm cho sự trở lại".

"Do đó hiện lại là thời điểm để chúng tôi trở lại", ông nói với MSNBC.

Thượng nghị sĩ bang Delaware Chris Coons chia sẻ trong chương trình This Week của ABC rằng ông Biden cần tiếp tục cuộc đua để đảm bảo ông Trump bị đánh bại.

"Tôi nghĩ ông ấy là đảng viên Dân chủ duy nhất có thể đánh bại Donald Trump", Coons nói.

Trong 90 phút tranh luận, ông Biden nói với giọng yếu ớt, khàn, đôi khi ngập ngừng và nói nhịu. Một số phát biểu của ông bị lẫn lộn và không rõ ý.

Ông gặp khó khăn khi phản bác cựu tổng thống Trump và không thể hiện được quan điểm quyết liệt trong nhiều vấn đề như phá thai, vốn là điểm lợi thế của đảng Dân chủ. Khi đang trả lời câu hỏi về phá thai, ông bỗng chuyển sang chủ đề về người nhập cư.

ong-biden-phat-bieu-thieu-mach-lac-1719733362.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=aecV7N-izF3XPq09qWrAJg
Ông Biden phát biểu thiếu mạch lạc

Ông Biden phát biểu thiếu mạch lạc khi đang nói về thuế trong cuộc tranh luận. Video: WSJ

Ông Biden ngày 30/6 tới Trại David, khu nghỉ dưỡng của Tổng thống, cùng các thành viên gia đình. Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin thân cận cho biết gia đình Tổng thống Biden đang thúc giục ông tiếp tục cuộc đua. Một số thành viên gia đình thậm chí bực bội với cách nhân viên của ông chuẩn bị cho cuộc tranh luận đầu tiên.

Bất chấp nhiều lãnh đạo đảng Dân chủ kiên quyết ủng hộ ông Biden, một số thành viên vẫn để ngỏ khả năng lựa chọn ứng viên tổng thống khác. Nghị sĩ Dân chủ Jamie Raskin nói với MSNBC rằng các cuộc thảo luận về vấn đề này trong đảng đang diễn ra "rất trung thực, nghiêm túc".

"Cho dù ông ấy là ứng viên hay người khác là ứng viên, ông ấy vẫn là diễn giả chính tại đại hội của chúng tôi. Ông ấy sẽ là người mà chúng tôi cùng ủng hộ để tiến về phía trước", Raskin nói.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020