Chuyên mục  


Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK hôm nay công bố dự báo kết quả cuộc bầu cử Hạ viện, trong đó đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Shigeru Ishiba và đối tác liên minh Komeito "chắc chắn" không giành đủ 233 ghế cần thiết để nắm thế đa số trong quốc hội 465 ghế.

Dự báo của Asahi ShimbunYomiuri chỉ ra rằng LDP chỉ giành được 185 ghế, trong khi liên minh nắm giữ 210 ghế ở quốc hội.

Đây sẽ là kết quả tồi tệ nhất với LDP kể từ khi năm 2009, thời điểm đảng này mất đa số tại quốc hội. Cựu thủ tướng Shinzo Abe năm 2012 giúp LDP giành lại chiến thắng và nắm quyền kiểm soát cơ quan lập pháp của Nhật Bản.

Trong cuộc bầu cử gần nhất hồi năm 2021, LDP giành 259 ghế và đối tác Komeito có 32 ghế.

Thủ tướng Ishiba nói rằng cử tri đã thể hiện "sự phán xét nghiêm khắc" với LDP thông qua kết quả bầu cử. Ông thêm rằng đảng cầm quyền Nhật Bản đã "hứng đòn nặng" vì không thể làm cử tri hiểu rõ hơn các vấn đề chính trị và ngân sách, dường như đề cập tới "bê bối quỹ chính trị" khiến người dân bức xúc gần đây.

Thủ tướng Shigeru Ishiba tại trụ sở đảng LDP cầm quyền ở Tokyo ngày 27/10. Ảnh: Reuters

Đảng Dân chủ Lập hiến (CDP) lớn thứ hai trong quốc hội Nhật Bản, do cựu thủ tướng Yoshihiko Noda lãnh đạo, dự kiến giành được 128-191 ghế, tăng từ 96 ghế trước đó.

Masato Kamikubo, nhà khoa học chính trị tại Đại học Ritsumeikan, nói trước cuộc bầu cử rằng nhiều cử tri Nhật Bản nhận thấy "CDP hoặc ông Noda có thể là lựa chọn thay thế cho LDP".

Ông Ishiba, 67 tuổi, đã kêu gọi bầu cử quốc hội sau khi trở thành lãnh đạo LDP. Nếu LDP không thể nắm thế đa số ở quốc hội, vị thế của Thủ tướng Ishiba trong đảng cũng sẽ bị suy yếu nghiêm trọng. LDP có thể sẽ phải tìm kiếm thêm đối tác liên minh khác hoặc phải lãnh đạo chính phủ thiểu số.

Thùy Lâm (Theo NHK, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020